01/08/2016 14:49 GMT+7

Giả danh ngân hàng lừa hàng loạt cửa hàng đồ điện tử

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Từng làm nhân viên thiết kế đồ họa cho một ngân hàng, do nần nợ, thua độ bóng đá, Phạm Thanh Tuấn đã làm giả hợp đồng mua bán của ngân hàng để lừa mua điện thoại, máy tính xịn...

Phạm Thanh Tuấn tại cơ quan điều tra Công an Q.3 - Ảnh: SƠN BÌNH

Sáng 1-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.3, TP.HCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phạm Thanh Tuấn (35 tuổi, ngụ Q.6) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Liên tục lừa đảo chuyên nghiệp

Theo cảnh sát điều tra Công an Q.3, từ đầu tháng 6-2016 đến nay, trên địa bàn quận liên tiếp xảy ra các vụ có người giả danh ngân hàng có trụ sở trên địa bàn TP.HCM, điện thoại mua hàng điện tử của nhiều cửa hàng rồi chiếm đoạt tài sản một cách chuyên nghiệp.

Theo hồ sơ, lúc 10g ngày 3-6, một người xưng tên Lê Võ Xuân Huy, là trưởng Phòng khách hàng cá nhân của ngân hàng HDBank, trụ sở trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1 gọi điện cho Công ty TNHH Tài Năng (Công ty Tài Năng, P.6, Q.3) hỏi mua một số sản phẩm điện tử.

Khi phía công ty báo giá sản phẩm, Huy chấp nhận mua và thỏa thuận làm hợp đồng mua bán giữa ngân hàng HDBank và Công ty Tài Năng với điều kiện khi công ty giao hàng, bảy ngày sau ngân hàng sẽ trả tiền.

Công ty Tài Năng tin tưởng nên thống nhất cách mua bán này. 

Đến 18g30 cùng ngày, nhân viên giao hàng của công ty đi đến địa chỉ ngân hàng HDBank gặp Huy thì Huy diện lý do hôm nay ngân hàng đóng cửa nên bảo nhân viên giao hàng đi đến một cửa hàng thức ăn nhanh KFC tại ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Mạc Đĩnh Chi (Q.1).

Khi đến nơi, nhân viên công ty giao hàng nhưng Huy không nhận, mà đưa một người khác mang bản hợp đồng đến và nhận hàng về cho Huy.

Đến chiều 8-6, chưa đủ bảy ngày thanh toán tiền như hơp đồng, Huy tiếp tục điện thoại cho Công ty Tài Năng, hỏi mua thêm một số sản phẩm và nói sẽ thanh toán luôn.

Sau đó, Huy gởi hợp đồng mua bán của ngân hàng với công ty qua bưu điện (hợp đồng đã có ký tên và đóng dấu của ngân hàng) và Huy thuê người giao nhận hàng đến công ty lấy số hàng trên.

Sau khi giao hàng xong, phía công ty không liên lạc được Huy nên nghi ngờ và xác minh tại ngân hàng HDBank mới biết bị lừa đảo.

Tổng tài sản của công ty bị mất khoảng 20 điện thoại di động Iphone 6S Plus, Ipad  Air, máy tính xách tay… với tổng giá trị hơn 550 triệu đồng.

Tuấn làm giả nhiều hợp đồng của ngân hàng để lừa đảo - Ảnh: SƠN BÌNH

Cũng với thủ đoạn tương tự, ngày 20-6, Công ty TNHH Minh Tâm (trên đường Võ Thị Sáu, P.8, Q.3) cũng bị một người cũng tự xưng là cán bộ của ngân hàng ACB, sau đó lừa đảo chiếm đoạt khoảng 25 Iphone 6S Plus, Macbook Pro với tổng giá trị thiệt hại khoảng 600 triệu đồng.

Tiếp đó, ngày 4-7, tại cửa hàng Gia Huy (trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3), một người tự xưng cán bộ ngân hàng đã lừa đảo khoảng 20 Iphone 6S Plus, Ipad  Air, máy tính xách tay... với tổng giá trị hơn 355 triệu đồng.

Không riêng địa bàn Q.3 mà nhiều địa bàn quận khác cũng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản tương tự.

Cụ thể, cửa hàng điện thoại Gió Biển (trên đường Tôn Thất Tùng, Q.1) cũng tố cao bị một người tư xưng cán bộ ngân hàng, chiếm đoạt 14 Iphone 6S Plus, đồng hồ Apple Watch với tổng giá trị tài sản hơn 190 triệu đồng...

Máu me cờ bạc nên phạm tội

Ngày 28-7, sau nhiều ngày điều tra truy xét, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.3 có đủ cơ sở tiến hành bắt khẩn cấp Phạm Thanh Tuấn.

Qua đấu tranh khai thác, Tuấn khai nhận trước đây từng làm việc tại ngân hàng HDBank nên Tuấn biết nhiều lúc ngân hàng có chương trình mua hàng điện tử để sử dụng hoặc làm chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

Từ đó, Tuấn đã giả làm nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho các điểm bán hàng điện tử để thỏa thuận về việc mua hàng cho ngân hàng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Tuấn sử dụng phần mềm photoshop để tạo các hợp đồng mua bán giả, in màu rồi lên mạng tìm thuê người giao nhận hàng mang hợp đồng đến giao cho các điểm bán đồ điện tử đã thỏa thuận, rồi nhận hàng về giao lại cho Tuấn.

Tuấn khai nhận đã giả tên Lê Võ Xuân Huy thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty Tài Năng, Công ty Minh Tâm, cửa hàng Gia Huy...

Rất nhiều điện thoại, Laptop, Ipad… mà Tuấn lừa đảo mang đi tiêu thụ thời gian qua - Ảnh: SƠN BÌNH

Theo cơ quan điều tra, để đánh vào tâm lý không cảnh giác, khi nhân viên đến giao hàng cho Tuấn, tuy những món hàng có thể lên đến 500 triệu đồng nhưng Tuấn tỏ ra ngần ngại không nhận do nguồn hàng cung cấp bị lỗi hoặc những lỗi nhỏ trên bản hợp đồng.

Ngoài những hợp đồng có có con dấu hẳn hoi, việc ngần ngại nhận hàng của Tuấn khiến các cửa hàng luôn chủ quan, tin thật nên mắc bẫy của Tuấn.

Được biết, Tuấn tốt nghiệp cao đẳng và từng là nhân viên thiết kế đồ họa của ngân hàng HDBank. Để làm giả tài liệu con dấu, Tuấn theo dõi báo cáo thường niên của các ngân hàng để biết các dạng hợp đồng, giấy tờ liên quan, chữ ký những người đương chức.

Tuấn chịu khó vẽ từng chi tiết các con dấu rất kỹ, sau đó mới scan màu làm bản hợp đồng, cắt con dấu ra thành 3 phần để đóng dấu giáp lai thu mua, giao nhận hàng điện tử.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn cũng khai nhận do nợ nần từ việc thua cá độ bóng đá trước đó, lại cần tiền tiêu xài nên Tuấn đã liều lĩnh thực hiện những vụ lừa đảo trên. 

Ngoài ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.3 đã làm việc thêm bốn đối tượng liên quan, có dấu hiệu tiếp tay cho Tuấn thông hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo cơ quan công an, hiện ai từng là nạn nhân của Tuấn, xin liên hệ đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.3 qua số điện thoại 083.8322077.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên