24/08/2016 09:28 GMT+7

Giả danh công an lừa tiền tỉ của công chức

ĐỨC HUY
ĐỨC HUY

TTO - Ngày 24-8, Công an tỉnh Lâm Đồng ra khuyến cáo người dân cẩn thận với chiêu giả danh công an để chiếm đoạt tiền.

Số thẻ ATM liên quan đến vụ việc và tài liệu mà cơ quan công an thu được - Ảnh: Đ. HUY
Tài liệu cơ quan công an thu được - Ảnh: Đ.HUY

Công an tỉnh Lâm Đồng thống kê trong vòng 20 ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 (từ ngày 21-7 đến 12-8) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra sáu vụ lừa đảo bằng thủ đoạn giả danh công an, chiếm đoạt của người dân trên 2 tỉ đồng.

Thông tin từ Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng trong thời gian trên, đơn vị này đã tiếp nhận đơn trình báo bị lừa với số tiền 1.938.000.000 đồng của bốn nạn nhân trú tại TP Đà Lạt. Đáng lưu ý hầu hết các nạn nhân đều là công chức đang làm việc tại các cơ quan tỉnh Lâm Đồng.

Bước đầu cơ quan công an đã xác định bốn nạn nhân bị một nhóm người cả nam và nữ gọi đến số điện thoại bàn có số đầu +084 nguồn gốc từ nước ngoài. Các đối tượng người Trung Quốc móc nối với nhóm người Việt, sử dụng phương thức gọi điện thoại từ mạng Internet đến các bị hại.

Nhóm này giả danh là cán bộ, lãnh đạo Phòng cảnh sát điều tra, Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai hù dọa các nạn nhân rằng họ có liên quan đến một đường dây mua bán trái phép chất ma túy, hiện trong tài khoản của họ có số tiền lớn và họ sẽ bị bắt khẩn cấp trong ngày.

Nhóm này yêu cầu để phá án nhanh, các nạn nhân phải rút hết tiền từ các tài khoản thẻ, tài khoản tiết kiệm gửi vào các tài khoản mà chúng cung cấp. Sau khi phá án xong, nếu xác định không liên quan đến các đường dây tội phạm thì số tiền sẽ được chuyển trả.

Vì mất cảnh giác và lo sợ, các nạn nhân đã rút tiền và gửi vào các tài khoản do nhóm đối tượng cung cấp. Trong số bốn nạn nhân thì bà T.T.V. bị lừa mất 668 triệu đồng vào ngày 3-8, bà Ng.T.T. bị lừa mất 640 triệu đồng ngày 1-8.

Cũng trong ngày 1-8, bà Ng.T.H. trú tại phường 4, TP Đà Lạt bị lừa mất 460 triệu đồng. Trước đó, ngày 21-7 bà H.T.L. cũng bị lừa mất 170 triệu đồng.

Ngay sau khi chuyển tiền cho nhóm đối tượng, phát hiện mình đã bị lừa nhưng lo sợ, bà L. không dám kể cho ai nghe và không dám ra khỏi nhà. Đây là số tiền mà bà L. gom góp trong hơn 10 năm trời.

Cũng trong ngày 21-7, bà P.T.H. ở phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc đã bị nhóm người này lừa lấy 500 triệu đồng. Rất may là bà H. kịp báo cơ quan công an nên số tiền bị nhóm lừa đảo rút chỉ là 100 triệu đồng.

Cơ quan công an đã xác định được một nhóm gồm sáu người ở các tỉnh Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Ninh mở tài khoản tại các ngân hàng MB bank, Vietinbank, Vietcombank, Agribank, ACB… để nhận tiền từ các nạn nhân sau khi lừa thành công và hai người ở tỉnh Lạng Sơn làm nhiệm vụ đổi tiền lừa đảo từ tiền Việt Nam sang nhân dân tệ (Trung Quốc).

Sau khi đổi, tiền sẽ chuyển sang Trung Quốc cho những người Trung Quốc có tham gia tổ chức đường dây lừa đảo.

ĐỨC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên