03/08/2008 04:07 GMT+7

Ghép tay mới cho người mất hai cánh tay

THANH TRÚC (Theo The Guardian)
THANH TRÚC (Theo The Guardian)

TT - Lịch sử y học thế giới vừa ghi nhận thêm một thành công mới trong lĩnh vực ghép bộ phận trên cơ thể người.

Ngày 26-7, các bác sĩ Đức tại Bệnh viện Đại học Munich đã thực hiện thành công ca phẫu thuật ghép hai cánh tay cho một nông dân 54 tuổi bị mất cả hai tay trong một tai nạn cách nay sáu năm. Trong suốt 15 giờ phẫu thuật, êkip gồm 40 bác sĩ và y tá đã nối liền hai cánh tay của một thiếu niên mới qua đời cho người nông dân.

Bác sĩ phẫu thuật Edgar Biemer cho biết phần phức tạp nhất của ca phẫu thuật là làm cho máu lưu thông giữa cơ thể bệnh nhân với hai cánh tay mới. Các bác sĩ đang theo dõi sát sao tình hình sức khỏe bệnh nhân, đề phòng trường hợp hệ miễn dịch của người này không tiếp nhận "vật thể lạ”. Hiện nay, bệnh nhân chưa cử động được cánh tay mới ghép. Các bác sĩ hi vọng dây thần kinh trong cánh tay sẽ mọc dài ra thêm 1mm mỗi ngày. Dù ca phẫu thuật thành công nhưng phải ít nhất hai năm nữa bệnh nhân mới có thể điều khiển tay mới một cách thoải mái mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ nối liền thành công cả hai cánh tay vào bệnh nhân. Các ca phẫu thuật ghép tay trước đây thường chỉ ghép phần dưới của cánh tay. Năm 2006, một người đàn ông ở Michigan, Mỹ, đã được ghép bàn tay mới sau khi bị mất bàn tay trong một tai nạn 30 năm trước. Chỉ một năm sau khi phẫu thuật, anh đã có thể dùng bàn tay mới để viết chữ.

THANH TRÚC (Theo The Guardian)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên