20/07/2016 11:05 GMT+7

Garry Marshall, đạo diễn phim Pretty Woman, qua đời ở tuổi 81

TR.N. - NGỌC ĐÔNG
TR.N. - NGỌC ĐÔNG

TTO - Garry Marshall, đạo diễn bộ phim điện ảnh lừng danh Pretty Woman, qua đời ngày 19-7, thọ 81 tuổi.

Garry Marshall
Garry Marshall - Ảnh: hollywoodreporter

Garry Marshall, người sản xuất những loạt phim truyền hình nổi tiếng từ thập niên 70 như Happy Days, Laverne & Shirley, The Odd Couple and Mork & Mindy và đạo diễn bộ phim điện ảnh lừng danh Pretty Woman, qua đời lúc 17g chiều ngày 19-7 (giờ Mỹ) tại bệnh viện ở Burbank, thọ 81 tuổi.

Trong sự nghiệp của mình, Garry Marshall thực hiện 14 series phim truyền hình và điều hành sản xuất hơn 1.000 tập phim với thời lượng mỗi tập là nửa tiếng.

“Các chương trình của ông ấy là một sự phản ánh nhẹ nhàng, hào phóng mà hài hước của nước Mỹ,” giám đốc Hiệp hội Biên kịch Mỹ WGA West Christopher Keyser phát biểu vào tháng 1-2014 khi trao giải thưởng vinh danh Paddy Chayefsky Laurel cho Marshall vì thành tựu trong ngành biên kịch truyền hình của ông.

“Và không ai có thể viết về tình bạn hay hơn và hài hước hơn ông cả, dù là đàn ông, phụ nữ, hay là người ngoài hành tinh”, Christopher Keyser đúc kết.

Garry Marshall và Julia Roberts - Ảnh: Variety

Marshall sinh ra tại thành phố New York vào ngày 13-11-1934, và lớn lên ở Bronx Concourse. Cha ông là một nhà làm phim tài liệu và mẹ ông sở hữu một studio khiêu vũ trong tầng hầm của căn hộ của họ. Lúc học Đại học Northwestern, ông có chơi trống trong các ban nhạc jazz và Dixieland.

Ông từng làm việc The New York Daily News với tư cách là phóng viên thể thao. Thời gian rảnh ông còn trình diễn hài độc thoại và viết kịch bản cho các nghệ sĩ hài.

Năm 1960, Jack Paar thuê Marshall viết kịch bản cho chương trình The Tonight Show và ông bắt đầu sự nghiệp biên kịch cho các chương trình hài trên TV.

“Tôi là một nhà báo, một tay trống, là mọi thức. Tôi cũng chả biết mình là cái gì nữa”, Marshall chia sẻ với Los Angeles Times trong một cuộc phỏng vấn. “Nhưng với Jack Paar, công việc đó rất đặc biệt, tôi chẳng phải băn khoăn một chút nào. Đi làm mỗi ngày, viết 5 trang truyện cười. Tôi làm việc đó và nghĩ đó chính là việc mà mình thích làm”.

Marshall từng nhận được năm đề cử giải Emmy, được trao giải Women in Film’s Lucy Award tôn vinh phụ nữ trong lĩnh vực phim ảnh năm 1996. 

Những bộ phim điện ảnh do Garry Marshall đạo diễn gồm có Young Doctors in Love (1982), The Flamingo Kid (1984), Nothing in Common (1986), Overboard (1987), Beaches (1988), Frankie and Johnny (1991), Dear God(1996), The Other Sister (1999), Runaway Bride (1999), The Princess Diaries (2001), Valentine’s Day(2010) và New Year’s Eve (2011).

Julia Roberts và Richard Gere trong bộ phim thành công bậc nhất của Garry Marshall Pretty Woman

Marshall là anh trai của nữ diễn viên kiêm đạo diễn Penny Marshall, có bộ phim gần nhất phát hành vào tháng 4 là Mother's Day với sự tham gia của nữ diễn viên Julia Roberts.

Julia Roberts chính là diễn viên trong bộ phim Pretty Woman ăn khách toàn cầu vào năm 1990 của Marshall.

Bộ phim tình cảm lãng mạn Pretty Woman mang về 463 triệu USD doanh thu tiền vé toàn cầu, được đề cử giải Quả Cầu Vàng.

Riêng Julia Roberts được đề cử giải Oscar cho vai diễn cô gái điếm phải lòng một doanh nhân giàu có do Richard Gere đóng. Marshall được đề cử giải thưởng điện ảnh Pháp Cesar.

Trước khi qua đời, Garry Marshall mới vừa hoàn thành một dự án viết lại quyển sách cho tác phẩm Pretty Woman (phiên bản nhạc kịch Broadway).

Garry Marshall và Julia Roberts trong khi quay bộ phim Pretty Woman - Ảnh: Vanityfair
TR.N. - NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên