18/08/2016 10:00 GMT+7

​Gạo Nhật chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam

TDV
TDV

Hiệp hội Xúc tiến Xuất khẩu Công nghiệp Lúa gạo Nhật Bản (JRE) vừa tổ chức một buổi hội thảo tại TPHCM nhằm giới thiệu loại gạo Nhật nổi tiếng Japonica và những sản phẩm từ gạo Nhật đến thị trường Việt Nam.

Gạo Nhật Japonia vốn là một trong những loại gạo tinh túy, chủ lực rất được ưa chuộng của người dân đất nước mặt trời mọc. Sự kiện nhằm giới thiệu chính thức về các sản phẩm từ gạo Nhật và văn hóa ẩm thực Nhật Bản thông qua một loạt các món ăn làm từ gạo Japonica.

Hội thảo quảng bá gạo Nhật.

Ông Minoru Yoneda, Giám đốc điều hành của JRE, phát biểu: “Gạo Japonica là sản phẩm chủ lực mà chúng tôi cảm thấy chưa được quảng bá rộng rãi trên toàn cầu. Vậy nên chúng tôi quyết định cách tốt nhất để mọi người hiểu về chất lượng của nó sẽ là mang đến cho họ một trải nghiệm; thức ăn luôn luôn là một cách tốt để quảng bá những hiểu biết xuyên văn hóa”

Lựa chọn Việt Nam vì đất nước hình chữ S có nền kinh tế tăng trưởng liên tục và có nền chính trị ổn định, ông mong rằng người Việt sẽ chào đón và thưởng thức gạo cũng như những sản phẩm làm từ đó, bao gồm rượu Sake và Beika (bánh gạo), ông Minoru Yoneda phát biểu.

 “Điều kiện môi trường và tài nguyên là khác nhau giữa các nước, và cùng một loại gạo nhưng ở hai quốc gia khác nhau sẽ có hương vị khác nhau, và chúng tôi hy vọng rằng sẽ càng ngày càng có nhiều người Việt nam yêu thích ẩm thực Nhật Bản cũng sẽ yêu thích gạo Japonica”.

Japonica là gạo được thu hoạch từ giống lúa hạt ngắn nổi tiếng với hạt gạo mềm, đầy đặn và đồng nhất. Gạo Japonica là thực phẩm thân thuộc hàng ngày của người dân Nhật Bản và được dùng kèm với vô số các món ăn khác nhau. Không chỉ dẻo mềm mà gạo Japonica còn có hạt trắng óng ánh và vị ngọt dịu thơm ngon.

Với người dân Nhật Bản, loại gạo này là nguồn cung cấp năng lượng chính trong mỗi bữa ăn. Tuy có vị ngon nhất khi vừa mới nấu, một trong những nét độc đáo của gạo Japonica là cơm khi để nguội vẫn rất ngon – tiêu biểu là món onigiri (cơm nắm) trong các hộp cơm trưa. Có thể kể đến các món ngon khác từ cơm như cơm trộn hải sản, rau củ hay thêm dấm để làm sushi. Nền văn hóa lúa gạo còn ghi dấu ở những món ngon tinh túy khác của ẩm thực Nhật Bản, bao gồm rượu Sake và các loại đồ ngọt.

Ông Yoneda giải thích yếu tố đem lại những món ăn ngon được làm từ gạo:

“Người Nhật cho rằng yếu tố quyết định là chất lượng nguồn nước được dùng để trồng lúa. Nhật Bản may mắn được thiên nhiên ban tặng nguồn nước trong lành và lượng mưa dồi dào -  đây là những điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi”

JRE được thành lập vào năm 2015 với vai trò là một hợp tác xã trên cơ sở hiểu biết và giải quyết các vấn đề mang tầm quốc gia nhằm khai phá và phát triển những nhu cầu mới ở thị trường nước ngoài đối với các sản phẩm gạo và thực phẩm liên quan đến gạo chất lượng cao của Nhật.  

Mục tiêu hoạt động của JRE là thúc đẩy các hình thức hợp tác đa dạng thông qua việc tổng hợp và chia sẻ thông tin giữa các thành viên JRE nhằm gia tăng sản lượng xuất khẩu tại các thị trường mới; đẩy mạnh doanh số thông qua xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm và nông nghiệp, trong đó chú trọng vào gạo nội địa; cung cấp kiến thức về văn hóa ẩm thực Nhật Bản; và góp phần cải thiện nguồn thu nhập cho người nông dân trồng lúa tại Nhật Bản thông qua việc tăng cường xuất khẩu.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Gạo Nhật Japonia