22/01/2011 07:43 GMT+7

Gạo giả ở Trung Quốc

MỸ LOAN - DUY PHÚC - N.BÌNH
MỸ LOAN - DUY PHÚC - N.BÌNH

TT - Cơn “dư chấn” rượu giả, sữa giả, đậu giả, trứng giả... chưa lắng dịu thì thị trường Trung Quốc phải đối mặt với nạn làm gạo giả có độc tính cao.

* Không có gạo Trung Quốc tại TP.HCM

Cảnh báo gạo làm từ… nhựa

Báo The Korea Times dẫn nguồn từ tuần báo Hong Kong cho biết gạo giả được làm từ khoai tây hoặc khoai lang xay nhuyễn, tạo hình thành hạt gạo rồi sau đó đem trộn với nhựa cao su tổng hợp để định hình và tạo độ trắng cho hạt gạo. Loại gạo này đang xuất hiện ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Báo trên dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Hội Liên hiệp các nhà hàng ở Trung Quốc cho biết: “Nếu ăn ba chén cơm nấu từ gạo trên sẽ tương đương với ăn một túi nhựa vinyl”. Nhựa vinyl là loại nhựa dùng trong ngành công nghiệp sản xuất áo mưa, đĩa hát và bìa cứng... Thông tin về gạo “nhựa” đã được báo chí Hàn Quốc, Singapore và Hong Kong đưa những ngày qua, tuy nhiên chưa có phản hồi từ phía cơ quan chức năng Trung Quốc.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ngành gạo VN, rất khó xảy ra chuyện gạo Trung Quốc xuất sang VN. Theo ông Huỳnh Công Thành - tổng giám đốc Công ty Lương thực TP.HCM, tại thị trường miền Nam nguồn cung gạo chủ yếu từ các tỉnh miền Tây. Từ trước đến nay dòng chảy gạo miền Nam ra Bắc khá phổ biến, gần như không có chiều ngược lại. Giá gạo thị trường trong nước đang giảm do vào mùa nên cơ hội cho gạo Trung Quốc tại thị trường VN là không có.

MỸ LOAN - DUY PHÚC - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên