15/11/2016 15:09 GMT+7

Gắn chip 46 con tê tê quý hiếm thả về tự nhiên

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Sau khi nhận cứu hộ những con tê tê Java quý hiếm bị buôn bán trái phép, chăm sóc cho đến khi khỏe mạnh, 46 con tê tê Java đã được gắn chip nhận dạng để thả về môi trường tự nhiên...

Tê tê được tái thả trong rừng sâu - Ảnh: SVW cung cấp

Ngày 15-11, Trung tâm Bảo tồn và Nghiên cứu động vật hoang dã Việt Nam (SVW) cho biết đã thả 46 con tê tê Java quý hiếm về một địa điểm an toàn tại khu vực phân bố của loài này.

Theo đó, đêm ngày 14-11, nhiều nhân viên của SVW, Vườn quốc gia Cúc Phương và cơ quan chức năng liên quan đã để 46 con tê tê Java khỏe mạnh trong những hộp chuyên dụng, đưa đến tận rừng sâu bằng ôtô để thả chúng an toàn.

Hầu hết những con tê tê Java được thả được cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện trong một xe tải mua bán vận chuyển trái phép 61 con tê tê còn sống và 37 con rùa đầu to tại tỉnh Thái Bình trước đó. Sau đó những con tê tê Java được bàn giao cho SVW và Vườn quốc gia Cúc Phương cứu hộ.

Trong quá trình cứu hộ, chín con tê tê Java đã chết bởi những chấn thương nghiêm trọng trong quá trình vận chuyển của những người buôn bán trái phép. Một số con tê tê Java còn yếu vẫn được chăm sóc, sớm phục hồi sức khỏe.

Những con tê tê Java được kiểm tra sức khỏe tốt và gắp chip nhận dạng trước khi thả.

Ông Lương Tất Hùng, Trưởng nhóm chăm sóc động vật của SVW chia sẻ đang nhận rất nhiều tê tê và phải xây thêm chuồng trại đảm bảo vận hành.

Sau khi chứng kiến nhiều con tê tê chết do buôn bán động vật hoang dã trái phép, SVW rất vui khi được nhìn thấy những con may mắn quay về môi trường tự nhiên của chúng.

Ông Nguyễn Văn Thái, giám đốc SVW, cho biết nhờ những cải thiện trong việc hợp tác với các cơ quan chức năng, SVW bắt đầu tiếp nhận nhiều tê tê hơn. Tuy nhiên công tác cứu hộ và tái thả chỉ là một phần nhỏ so với thực trạng săn bắt trái phép.

Bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới

Theo SVW, tê tê là loài động vật bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới. Tại Việt Nam có hai loài (tê tê Java và tê tê Vàng) đều nằm trong trình trạng cực kỳ nguy cấp, cận kề với ngưỡng tuyệt chủng ngoài tự nhiên.

Cùng với đợt tái thả lần này, SVW đã tái thả thành công về tự nhiên tổng số 99 con tê tê Java chỉ trong 3 tháng qua.

Chuẩn bị tái thả tê tê - Ảnh: SVW cung cấp
Mang hộp chuyên dụng đựng tê tê vào rừng sâu - Ảnh: SVW cung cấp
Tê tê đã trở lại tự nhiên sinh sống - Ảnh: SVW cung cấp
SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên