15/10/2016 11:00 GMT+7

Gần 60 tỉ đồng sửa đường chạy: Sân Mỹ Đình chưa hẹn ngày hoàn thiện

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Dù được cấp gần 60 tỉ đồng để sửa chữa đường chạy SVĐ quốc gia Mỹ Đình nhưng vẫn chưa biết đến khi nào sân sẽ sửa xong để VĐV điền kinh có nơi thi đấu, đội tuyển bóng đá có chỗ sạch đẹp để trình diễn...

Công nhân thi công cải tạo tình trạng sụt lún đường chạy SVĐ Mỹ Đình sáng 14-10. Ảnh: NAM KHÁNH
Công nhân thi công cải tạo tình trạng sụt lún đường chạy SVĐ Mỹ Đình sáng 14-10. Ảnh: NAM KHÁNH

Hiện nay khi đường chạy chưa sửa xong, nhiều khu vực trên sân Mỹ Đình tiếp tục xuống cấp gây tình trạng nứt, lún ở nhiều khán đài. Từ đây, Bộ VH-TT&DL lại phải cho lập dự án để chống sụt lún.

Sửa đường chạy mất 2 năm

SVĐ Mỹ Đình được xây dựng và hoàn thiện từ năm 2003 để phục vụ SEA Games 22 tổ chức tại VN. Và ngay sau SEA Games 22, tình trạng sụt lún ở SVĐ hiện đại nhất VN đã xuất hiện.

Từ năm 2008 đến nay, tình trạng sụt lún, nứt ở SVĐ Mỹ Đình diễn ra nhiều hơn. Đặc biệt ở khu vực đường chạy đằng sau cầu môn trước khán đài C, D, có những chỗ lún đến 25 - 30cm. Do đường chạy lún quá nhiều nên từ năm 2009, không có giải điền kinh trong nước hay quốc tế nào được tổ chức tại đây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tuấn Linh, phó giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, cho biết quý 4-2015 khu liên hợp đã khởi công dự án nâng cấp đường chạy SVĐ Mỹ Đình với kinh phí gần 60 tỉ đồng. Dự án có hai giai đoạn, giai đoạn 1 chống sụt lún với kinh phí trên 20 tỉ đồng sắp hoàn thiện, giai đoạn 2 phủ lớp nhựa cao su lên trên bề mặt sân tiêu tốn khoảng 30 tỉ đồng. Nếu nhanh nhất phải đến cuối năm 2017 dự án cải tạo đường chạy mới hoàn thành, vì đây là dự án do Nhà nước cấp tiền nên phải chờ tiền. Nếu có tiền, công đoạn phủ lớp cao su bề mặt chỉ cần hơn một tháng là có thể hoàn thiện để kẻ vẽ đường chạy, ông Linh nói.

Có mặt tại SVĐ Mỹ Đình ngày 14-10, khu vực đường chạy còn rất nhiều vật liệu xây dựng ngổn ngang do công trình đang thi công. Mặt cỏ SVĐ Mỹ Đình cũng vàng úa ở nhiều khu vực. Trong khi đó, sân Mỹ Đình sẽ là địa điểm tổ chức trận giao hữu giữa đội tuyển VN - Indonesia vào ngày 8-11. Ngoài ra, nếu đội tuyển VN vào đến bán kết AFF Suzuki Cup 2016, Mỹ Đình cũng sẽ là sân nhà của tuyển VN vào tháng 12 tới.

Sân Mỹ Đình ế khách

Những năm gần đây, khi LĐBĐVN (VFF) hoàn thiện Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, các đội tuyển quốc gia nam, nữ, U-23, đội trẻ quốc gia không tập luyện tại sân phụ Mỹ Đình mà chuyển gần như toàn bộ về Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF. Từ đây, sân chính và sân phụ Mỹ Đình đều “ế khách” với các đội tuyển quốc gia. Vì vậy, hiện nay khu liên hợp chỉ cho CLB Hà Nội T&T thuê làm đại bản doanh và tập luyện.

Xây dựng từ năm 2003 nhưng chưa được đại tu, mặt khác do các đội tuyển ít tập luyện nên để phục vụ nhu cầu tự chủ tài chính, khu liên hợp đã dùng SVĐ Mỹ Đình và hai sân phụ cho thuê dịch vụ lấy tiền. Vì các sân phụ quanh năm chỉ cho thuê đá phủi lại không được cải tạo nên cỏ dại mọc dày, nền đất lèn cứng dễ gây chấn thương cho cầu thủ chuyên nghiệp khi tập luyện.

Điều này khiến những năm gần đây, khi các trận đấu quốc tế được tổ chức tại Mỹ Đình, nhiều HLV ngoại đã kêu trời vì cầu thủ được bố trí tập ở sân phụ Mỹ Đình với chất lượng quá tệ. Do đó, tháng 8- 2016, khu liên hợp đã khởi công dự án cải tạo sân tập số 2 để thay cỏ, thay đất với kinh phí 6 tỉ đồng.

Là một trong số ít những đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL thực hiện hình thức tự chủ tài chính từ năm 2012, dự kiến năm 2016 nguồn thu của khu liên hợp vào khoảng 42 - 43 tỉ đồng. Hầu hết nguồn thu của khu liên hợp có được từ các hợp đồng cho thuê đất để mở cửa hàng dịch vụ, kinh doanh ăn uống...

Lập dự án chống sụt lún khán đài C, D

Thời gian qua, rất nhiều CĐV đến sân Mỹ Đình xem các trận đấu của đội tuyển VN phản ảnh tình trạng sụt lún, nứt ở nhiều khu vực, nhất là ở khán đài C, D. Nhiều mảng tường trên khán đài, lối đi vào khán đài bị nứt, bong...

Ông Nguyễn Tuấn Linh cho biết hiện nay Bộ VH-TT&DL đã giao khu liên hợp tiến hành lập dự án chống lún sụt SVĐ Mỹ Đình để trình bộ phê duyệt trong thời gian tới. Ông Linh cho rằng nhiều cơ quan chức năng đã khảo sát và kết luận khu vực SVĐ Mỹ Đình có nền đất yếu, góp phần vào việc sụt lún, nứt xảy ra ở SVĐ này.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên