03/02/2017 09:24 GMT+7

Gà vàng lên ngôi đón ngày Thần tài

MINH THÀNH
MINH THÀNH

TTO - Chuẩn bị đến ngày vía Thần tài theo quan niệm dân gian là mùng 10 tháng giêng (nhằm ngày 6-2), các doanh nghiệp vàng đã tung ra nhiều sản phẩm nhằm “đón đầu” nhu cầu mua vàng lấy hên đầu năm.

Người dân mua vàng Thần tài, vàng nữ trang... tại điểm bán vàng của Sacombank trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung
Người dân mua vàng Thần tài, vàng nữ trang... tại điểm bán vàng của Sacombank trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM) - Ảnh: Tự Trung

Ngoài sản phẩm truyền thống là hình tượng Thần tài, năm nay các công ty vàng cũng đưa ra nhiều sản phẩm hình gà là linh vật của năm.

Gà vàng lên ngôi

Công ty CP vàng bạc đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBJ) ra mắt sản phẩm linh vật năm là “Kim kê tài lộc” bằng nhiều chất liệu phủ bột vàng 24K, mạ vàng... theo công nghệ kim hoàn dưới hình thức “quà tặng cao cấp”.

Ngoài các sản phẩm như gà trống đang cất tiếng gáy và hình tượng cặp gà trống mái, doanh nghiệp này còn có sản phẩm dành cho lứa tuổi nhỏ hơn là linh vật con gà bằng vàng 24K xinh xắn có thể đeo...

Ông Nguyễn Văn Mậu, tổng giám đốc SBJ, cho biết sản phẩm cho ngày Thần tài năm nay của SBJ đa dạng hơn, ngoài những sản phẩm truyền thống là vàng Thần tài ép vỉ và đồng tiền chiêu tài tấn bảo, các sản phẩm “đinh” dành cho khách hàng cao cấp là hình tượng “Đại Thần tài dâng lộc” có trọng lượng 1kg vàng 24K hoặc đúc thành hình thỏi vàng 24K có hình tượng Thần tài được đặt trong hộp da với số lượng giới hạn 10 sản phẩm.

Đặc biệt, doanh nghiệp cũng tung ra thị trường bộ đồng tiền may mắn gồm đồng tiền xuân Di Lặc, đồng tiền Phúc, Lộc, Thọ bằng vàng 24K ép vỉ với ý nghĩa cầu ước một năm phước hạnh vẹn toàn trường thọ, phúc đức, tiền tài.

Trong khi đó Công ty PNJ đưa ra thị trường sản phẩm gà trống vàng và gà đẻ trứng vàng, được làm từ chất liệu vàng 24K, với trọng lượng 2 lượng vàng/sản phẩm.

Ngoài ra còn có sản phẩm gà trống mạ vàng, có giá dao động khoảng 15-17 triệu đồng/sản phẩm, chưa kể những sản phẩm bình dân hơn như miếng vàng Đinh Dậu - Tài Lộc 1 chỉ, vàng miếng Phúc, Lộc, Tài 1 chỉ.

Dự đoán sức mua năm nay sẽ tăng hơn năm trước nên PNJ tăng số lượng miếng vàng loại này thêm 50.000 sản phẩm, lên mức 150.000 sản phẩm.

Công ty SJC cũng tung ra sản phẩm vàng may mắn seri 2017 bao gồm sản phẩm hình Thần tài, Phúc, Lộc, Thọ, hình tượng gà...

Nhu cầu tăng cao

Lý giải về việc hình tượng gà lên ngôi, các công ty vàng cho biết ngoài ý nghĩa là linh vật của năm, theo quan niệm dân gian, gà trống còn tượng trưng cho sự no đủ, giúp ngăn cản năng lượng xấu và những xung đột, mang lại may mắn.

Còn hình tượng cặp gà trống mái hoặc gà đẻ trứng vàng cũng tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở phú quý và hạnh phúc.

Do vậy, biểu tượng gà vàng thường được lựa chọn bài trí khá phổ biến tại phòng làm việc và phòng khách của các gia đình.

Những năm gần đây, giao dịch trên thị trường vàng khá ảm đạm. Tuy nhiên vào ngày Thần tài sức mua luôn đột biến.

Các công ty vàng cũng dự báo điều này sẽ tiếp tục lặp lại trong năm 2017. Cũng theo các công ty vàng, tâm lý khách hàng thường chuộng những miếng vàng có trọng lượng vừa phải, hoặc các loại nhẫn khoen 0,5 chỉ, 1 chỉ hay 2 chỉ bởi tính nhỏ gọn và dễ cất giữ hay biếu tặng.

Đại diện Công ty SBJ dự báo năm nay sức mua vàng vào ngày Thần tài có thể tăng 2-3 lần do sản phẩm đa dạng, chưa kể công ty cũng chủ động tung hàng ra thị trường từ giữa tháng 1 để đón đầu nhu cầu mua vàng lấy hên đầu năm.

Để tránh tình trạng cháy hàng từng diễn ra những năm trước đây, các công ty vàng cho biết đã lên kế hoạch từ thiết kế, sản xuất và phân phối từ rất sớm và sản phẩm hiện đã lên kệ tại các hệ thống cửa hàng.

Vào ngày Thần tài, hệ thống cửa hàng vàng cũng mở cửa rất sớm và đóng cửa muộn hơn ngày thường để đáp ứng nhu cầu mua vàng của người dân.

Theo quan niệm dân gian, ngày Thần tài - tức mùng 10 tháng giêng - là ngày mang lại nhiều may mắn nhất trong cả năm. Do vậy vào ngày này, người dân có xu hướng mua vàng, nhất là các loại vàng miếng, vàng nhẫn hay vàng trang sức để cất giữ, làm đẹp, tạo ra may mắn, góp phần mang đến những khởi đầu tốt đẹp cho một năm mới.

MINH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên