25/07/2016 05:41 GMT+7

​Froome lần thứ 3 vô địch Tour de France

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO – Tay đua người Anh Chris Froome đã giành áo vàng chung cuộc Giải đua xe đạp Tour de France sau khi đoàn đua cán đích chặng đua cuối cùng – từ Chantilly đến Khải hoàn môn (Paris) rạng sáng ngày 25-7 (giờ VN).

Froome giương cao chiếc cúp vô địch - Ảnh: REUTERS

Đây là một kết quả đã được dự đoán trước khi suốt nhiều chặng đua qua, Froome duy trì một khoảng cách cực kỳ an toàn lên đến khoảng 4 phút so với nhóm bám đuổi. Thành tích chung cuộc của anh là 89 giờ 4 phút 48 giây, bỏ xa người về nhì là tay đua người Pháp Bardet Romain đến 4 phút 5 giây.

Tấm áo vàng này còn giúp tay đua của đội Sky lập nên nhiều cột mốc đáng nhớ trong lịch sử Tour de France. Vô địch 2 năm liên tiếp, Froome là cua-rơ đầu tiên bảo vệ thành công tấm áo vàng kể từ năm 1995 sau kỳ tích vô địch 5 năm liên tiếp của huyền thoại người Tây Ban Nha Miguel Indurain.

Froome hạnh phúc chung vui cùng vợ con sau khi về đích - Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, Froome còn là tay đua đầu tiên trong lịch sử làng xe đạp Anh giành được 3 chức vô địch Tour de France (2013, 2015 và 2016).

Chức vô địch năm nay của Froome ấn tượng chẳng kém kỳ tích của giải đấu năm ngoái – cuộc đua mà Froome đã giữ chặt tấm áo vàng từ chặng đua thứ 7 (nhưng chỉ hơn người về nhì là Nairo Quintana có 1 phút 12 giây).

Còn ở giải năm nay, Froome lấy áo vàng từ chặng đua thứ 8 và tạo khoảng cách hơn 2 phút  với các đối thủ bám đuổi kể từ sau chặng đua thứ 17.      

Froome áo vàng cùng các tay đua khác khi cán đích - Ảnh: REUTERS

Hãng tin BBC dẫn lời phát biểu hạnh phúc của Froome trong ngày chiến thắng: “Nó vẫn giống như là lần đầu vậy. Mọi thứ thật đặc biệt. Thật tuyệt vời khi tôi luôn có những đồng đội xung quanh. Giấc mơ của tôi là duy trì phong độ trong khoảng 5, 6 năm tới và có thể vô địch Tour de France thêm một lần nữa”.

Froome cùng Sagan (bìa trái) và Majlka, Yates trên bục đăng quang - Ảnh: REUTERS

Người giành được áo xanh (nước rút nhanh nhất) của giải là tay đua người Slovakia Peter Sagan. Trong khi đó, giành áo trắng chấm đỏ (dành cho cua-rơ leo núi giỏi nhất) là tay đua người Ba Lan Rafal Majka và giành áo trắng (tay đua trẻ xuất sắc nhất) là Adam Yates (người Anh).

 

 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên