26/04/2016 15:24 GMT+7

Formosa xin lỗi chính phủ và nhân dân Việt Nam 

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN

TTO - 15g30 chiều 26-4, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo về việc công ty này xả nước thải ra biển và phát ngôn gây sốc của ông Phàm.

Lãnh đạo Formosa cúi đầu xin lỗi về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm - Ảnh: Hồ Văn

15g30. Tại trụ sở hành chính của Formosa ở thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành buổi họp báo.

Trước đó, trong cuộc trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, khi được hỏi về việc từ khi nhà máy hoạt động thì vùng biển quanh đường ống xả ngầm ra biển không còn tôm cá hay sinh vật biển, ông Chu Xuân Phàm - trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội - đã có những phát biểu “gây sốc”.

Ông Phàm nói: "Hai cái này mình phải lựa chọn một, tôi muốn bắt cá, bắt tôm hay tôi muốn xây dựng một ngành thép hiện đại? Hồi xưa, khi giải phóng mặt bằng đã tính phương án hỗ trợ ngư dân đánh bắt cá chuyển sang nghề khác rồi, sao cứ phải đánh bắt quanh vùng biển này. Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi. Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”

Dự buổi họp báo chiều 26-4 có ông Trương Phục Ninh - phó tổng giám đốc điều hành Formosa và ông Chu Xuân Phàm, trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội.

Bắt đầu cuộc họp báo, ông Trương Phục Ninh cho biết cuộc họp báo này thông báo ông Chu Xuân Phàm hoàn toàn không phải người phát ngôn.

Do ngày 25-4 đang trao đổi với PV báo Tuổi Trẻ, VTC14, ông Khâu Nhân Kiệt (giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường Formosa) đã bỏ lỡ cuộc trả lời vì có đoàn Bộ công an vào làm việc nên ông Chu Xuân Phàm đã có cuộc trao đổi ý kiến với các phóng viên.

Vì cảm xúc cá nhân, ông Chu Xuân Phàm đã có những phát biểu không đúng đắn. Phía Formosa xin nhấn mạnh những câu phát biểu đó không đại diện cho lập trường của công ty Formosa. Phát biểu của ông Chu Xuân Phàm gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh công ty.

Ông Trương Phục Ninh cho rằng những phát biểu của ông Chu Xuân Phàm sẽ bị công ty kỷ luật. Bản thân ông Chu cũng tự kiểm điểm bản thân.

15g40. Ông Trương Phục Ninh thành thật xin lỗi Chính phủ Việt Nam, nhân dân Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh, về những phát biểu của ông Chu Xuân Phàm.

Trước toàn thể phóng viên, ông Trương Phục Ninh yêu cầu toàn bộ cán bộ của công ty có mặt tại buổi họp báo cúi đầu xin lỗi trước những phát ngôn gây sốc của ông Chu Xuân Phàm.

15g45. Rất nhiều phóng viên đặt câu hỏi, có thông tin cho rằng nghi Formosa xả nước thải gây cá chết hàng loạt.

Ông Trương Phục Ninh cho rằng cá chết hàng loạt do hệ thống xả thải của Formosa hay không thì các cơ quan chức năng đang lấy mẫu xét nghiệm. Cái này phải đợi kết luận của cơ quan chức năng, phía công ty không thể trả lời được.

Giải thích một số câu hỏi của phóng viên về việc dùng hóa chất để tẩy rửa đường ống hay không, ông Ông Khâu Nhân Kiệt (giám đốc bộ phận an toàn vệ sinh môi trường Formosa) cho rằng phía công ty không dùng hóa chất để tẩy rửa đường ống mà chỉ để phục vụ hệ thống làm mát.

Nguồn nước dùng xử lý sục rửa đường ống đã xử lý đảm bảo an toàn và hệ thống riêng này không cần sục rửa.

Việc xây nhà máy phía công ty xin phép, còn súc xả đường ống thì công ty không xin.

15g50. Rất nhiều phóng viên đặt câu hỏi về quy trình xử nước thải của công ty. Ông Khâu Nhân Kiệt cho biết hệ thống xử nước thải được đầu tư 45 triệu USD.

Toàn bộ nước thải của Formosa đều được tập trung vào khu nhà máy xử lý. Sau khi được xử lý sẽ qua trạm quan trắc tự động. Tại đây trạm quan trắc dữ liệu nước đạt chuẩn sẽ được thải ra biển.

16g. Trước rất nhiều cầu hỏi dồn dập của phóng viên, ông Trương Phục Ninh bất ngờ đề nghị các phóng viên ghi lại câu hỏi để lại, sau đó phía công ty sẽ trả lời báo chí bằng văn bản sau, phía công ty Formosa xin dừng cuộc họp báo.

Khi thấy ông Chu Xuân Phàm chuẩn bị ra khỏi phòng họp báo, các phóng viên tập trung chất vấn, có ý kiến gì về những phát ngôn “gây sốc” ngày hôm qua không?

Ông Chu Xuân Phàm nói: “Tôi là Chu Xuân Phàm, tôi thành thật xin lỗi. Câu nói của tôi chưa được ủy quyền nhưng đã gây bức xúc cho người dân. Tôi thành thật xin lỗi”.

Ông Chu Xuân Phàm cúi đầu xin lỗi - Ảnh: Văn Định 

Sau lời ăn năn, ông Chu Xuân Phàm đã cúi đầu xin lỗi toàn thể mọi người tại buổi họp bảo.

Clip Formosa tổ chức họp báo chiều 26-4 - Nguồn: Youtube

Nhân viên Formosa kiểm tra thẻ PV tham dự buổi họp báo - Ảnh: Hồ Văn

Cán bộ Formosa Hà Tĩnh dẫn PV tham quan khu xử lý nước thải - Ảnh: Hồ Văn

VĂN ĐỊNH - HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục