Xe
14/10/2013 14:55 GMT+7

Ford "rẻ hóa" công nghệ đỗ xe không cần tài xế

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Hãng Ford vừa giới thiệu 2 công nghệ mới khá thú vị tại Bỉ. Đó là hệ thống đỗ xe không cần “tài” Fully Assisted Parking Aid, cho phép ôtô tự động "chen" vào những không gian góc cạnh và công nghệ chống va chạm Obstacle Avoidance.

Điều đặc biệt là tất cả thiết bị này đều sẵn có và giá bình dân.

NJrmzvvf.jpgPhóng to
Công nghệ mới cho phép xe sẽ tự động đỗ đúng vị trí mà không cần tài xế - Ảnh: extremetech

* Đỗ xe không cần “tài” Fully Assisted Parking Aid

Một số hãng xe khác trước đây cũng đã trình làng những công nghệ trên, như Audi, BMW, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz, Toyota, Volvo, Ford, Kia và Volkswagen, nhưng Ford nhảy vào thị trường và tự định vị là nhà lãnh đạo "dân chủ hóa" công nghệ, hạ giá công nghệ để mọi người đều được sử dụng. Công nghệ Active Parking Assist đã được đưa vào một số xe cỡ nhỏ như Ford Focus.

Hệ thống Full Assisted Parking Aid sử dụng các cảm biến siêu âm tốc độ cao 19mph để quét tìm chỗ trống đậu xe. Khi tìm được chỗ thích hợp sẽ thông báo cho tài xế. Tài xế chỉ cần ngồi trong xe bấm nút hoặc xuống xe dùng điều khiển điều chỉnh (với trường hợp chỗ đậu xe quá hẹp không thể mở cửa xe đi ra), xe sẽ tự động lăn bánh vào chỗ đậu chính xác.

Full Assisted Parking Aid giúp chủ xe đậu trong những garage nhỏ hẹp hay nhà cũ. Công nghệ này đặc biệt có ý nghĩa với thị trường châu Âu và châu Á. Thậm chí với các garage diện tích lớn ở Mỹ thì những ôtô có kính xe chìa ra ngoài vẫn phải cần thêm không gian rộng khoảng 13cm ở 2 bên cửa mới có thể chạy vào được.

Ford cho biết trong vòng 25 năm qua, ôtô nói chung đã nới rộng bề ngang trung bình thêm 16% trong khi chỗ đỗ xe điển hình ở Mỹ cũng chỉ rộng khoảng 2,3-2,7m, cửa garage rộng 2,4m.

“Trợ lý” tài xế Obstacle Avoidance

Ford tiết lộ thêm một công nghệ khác nữa là Obstacle Avoidance. Các cảm biến hoạt động để bánh lái và thắng tự động điều chỉnh tránh va vào xe khác hoặc người lưu thông chậm trên phố. Hệ thống cảnh báo lần đầu cho tài xế bằng một tiếng vang (nếu có thời gian) và trong trường hợp người lái không phản ứng, nó sẽ "lấy" quyền kiểm soát trong vài giây, quét tìm khoảng trống trái - phải và đưa xe lách sang. Khảo sát của Ford cho biết 1/3 tài xế cảm nhận được va chạm từ phía sau đều không kịp phản ứng lách xe.

Obstacle Avoidance sử dụng nhiều cảm biến: 3 cảm biến radar, cảm biến siêu âm và camera để quan sát tầm xa 200m (tương đương 3 sân vận động bóng đá). Dự án này là một trong những nghiên cứu của châu Âu quy tụ 29 nhóm tham gia với tên gọi Accident Avoidance by Active Intervention of Intelligent Vehicles.

Trước đó, Hãng Ford cũng có những thiết bị trợ giúp an toàn như Active City Stop để "quét" đường và tránh những va chạm tốc độ chậm, hay Lane Keeping Aid giúp đưa xe trở lại làn đường của mình nếu lệch qua làn đường khác.

Ford không khẳng định khi nào hai công nghệ này sẽ phổ biến trên thị trường trong khi trang công nghệ extremetech.com ước tính trong vòng năm nay, hãng này sẽ phân phối đại trà công nghệ này.

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên