25/10/2016 13:22 GMT+7

Florida mở cửa bỏ phiếu, bà Hillary nhỉnh hơn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa tại Florida trong ngày 24-10, cho phép cử tri của bang đi bầu cử sớm trong khi 2 ứng cử viên tổng thống là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump vẫn đang có một cuộc đua quyết liệt tại bang "chiến địa" này.

50 hạt tại bang chiến địa Florida mở cửa cho phép bầu cử sớm - Ảnh: AFP
50 hạt tại bang chiến địa Florida mở cửa cho phép bầu cử sớm - Ảnh: AFP

Đài BBC cho biết ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đang có đợt vận động tranh cử ồ ạt với 5 buổi diễn thuyết tại Florida trong khi bà Clinton cũng đang vận động mạnh tại bang này.

Việc bỏ phiếu sớm qua thư điện tử đã bắt đầu tại Florida từ nhiều tuần qua với hơn 1 triệu cử tri đã bỏ phiếu.

Các lá phiếu sớm sẽ được kiểm vào ngày tổng tuyển cử.

Một cuộc thăm dò mới của CBS/YouGov bên ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump 3 điểm cách biệt tại Florida với 46% ủng hộ so với 43% của ông Trump. Trong cuộc bầu cử năm 2012, phe Cộng hòa dẫn trước Dân chủ 5,3% tại bang Florida. 

Ngoài ra các cuộc thăm dò gần đây cũng cho thấy bà Clinton đang dẫn trước đối thủ đảng Cộng hòa trên toàn quốc cũng như tại một số bang chiến địa.

Cuộc thăm dò tầm quốc gia mới nhất của CNN/ORC cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump 6 điểm, ở mức 51% so với 45% của ông Trump.

Các cuộc thăm dò tại các bang chiến địa của Đảng Cộng hòa như Arizona, Georgia và Utah cũng cho thấy đây là một cuộc đua sít sao.

Theo thăm dò dư luận do đài ABC News tiến hành và công bố ngày 24-10, bà Clinton tiếp tục duy trì cách biệt lớn đối với đối thủ Donald Trump với 50% số người ủng hộ, trong khi đó tỷ phú New York chỉ được 38% sự hậu thuẫn.

Đây là tỷ lệ ủng hộ lớn nhất mà bà Clinton có được kể khi khởi động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng. 

Phát biểu tại buổi diễn thuyết ở St Augustine hôm 24-10, ông Trump tuyên bố tự tin: "Các bạn à, chúng ta đang chiến thắng. Chúng ta đang chiến thắng".

Một lần nữa, ông Trump lại đổ lỗi cho truyền thông, mô tả truyền thông là "những kẻ lừa đảo và trộm cướp" và "gần như gian lận như Hillary".

Tỉ phú Trump cũng cho rằng các cuộc thăm dò dư luận đã bị gian lận. Ông cho rằng các thư điện tử bị rò rỉ của giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton là ông John Podesta cho thấy chiến dịch này đã "gian lận cả các cuộc thăm dò với phần thắng nghiêng về đảng Dân chủ".

Trước đó, ngày 22-10, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Kellyanne Conway thừa nhận trên kênh truyền hình NBC rằng tỷ phú bất động sản đang "tụt lại phía sau". Tuy nhiên, bà khẳng định cuộc đua chưa kết thúc và vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế.

Đài Fox News cho biết chỉ một số trong 37 bang cho phép bầu cử sớm công khai số lượng cử tri đảng Dân chủ và Cộng hòa đi đăng ký bầu cử, do đó con số cuối cùng sẽ không được biết chính xác cho đến ngày bầu cử 8-11.

Theo Dự án Bầu cử Mỹ của ĐH Florida, gần 6 triệu người Mỹ đã tham gia bỏ phiếu sớm, không bao gồm các phiếu bầu vắng mặt.

Ước tính có hơn 46 triệy cử tri sẽ đi bầu trong ngày bầu cử chính thức, chiếm 40% tổng phiếu bầu.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên