16/12/2016 09:04 GMT+7

FED tăng lãi suất, thị trường rung lắc nhẹ 

D.KIM THOA tổng hợp
D.KIM THOA tổng hợp

TTO - Tuy không gây quá nhiều bất ngờ, nhưng việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% cũng tạo những rung lắc nhẹ cho thị trường thế giới ngay sau khi công bố.

Một nhà đầu tư làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán New York, trong lúc tivi phát bản tin chủ tịch FED Janet Yellen họp báo công bố tăng lãi suất - Ảnh: Reuters
Một nhà đầu tư làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán New York, trong lúc tivi phát bản tin chủ tịch FED Janet Yellen họp báo công bố tăng lãi suất - Ảnh: Reuters

Ngày 14-12, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%, lên mức 0,75%. Đây là lần tăng lãi suất cơ bản thứ hai trong gần 10 năm qua.

Theo AFP, Ủy ban thị trường mở (FOMC), bộ phận hoạch định chính sách của FED, đã bỏ phiếu sau hai ngày họp bàn, nhất trí thông qua mức tăng lãi suất cơ bản từ 0,5% lên 0,75%.

Đây là mức tăng đã nằm trong dự tính của giới chuyên gia kinh tế và thị trường thế giới, tuy không gây quá nhiều bất ngờ nhưng cũng tạo ra những rung lắc nhẹ cho thị trường thế giới ngay sau khi công bố.

Tin tưởng “sức khỏe” kinh tế Mỹ

FOMC cho rằng mức tăng này là hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đã có nhiều khởi sắc, sau một loạt báo cáo tích cực cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ thời gian qua.

Tuy nhiên, FOMC nhắc lại rằng kinh tế Mỹ vẫn đòi hỏi FED có mức tăng lãi suất cơ bản “dần dần” trong quá trình tiến về phía trước. Mức lãi suất 0,75% vẫn được cho là rất thấp.

Lần tăng lãi suất cơ bản trước đó của FED diễn ra tháng 12-2015, từ mức 0,25% lên 0,5%. Lần tăng lãi suất công bố ngày 14-12 là lần tăng thứ hai kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Reuters cho rằng việc tăng lãi suất của FED trong ngày 14-12 cũng báo hiệu một nhịp độ tăng lãi suất có thể sẽ nhanh hơn của FED trong năm 2017, mà trong tầm nhìn của họ có thể sẽ là 3 lần tăng lãi suất khác trong năm tới.

Các lãnh đạo của FED coi công cụ lãi suất như một đối trọng trước những chính sách phát triển kinh tế được dự đoán là sẽ khá quyết liệt và nhanh chóng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Phát biểu sau khi công bố tăng lãi suất cơ bản của FED, chủ tịch cơ quan này - bà Janet Yellen - cho rằng quyết định này thể hiện sự “tự tin” của FED vào sức khỏe của nền kinh tế Mỹ.

Bà Yellen nói việc tăng lãi suất phản ánh “sự tự tin của chúng tôi đối với những khởi sắc đã đạt được của nền kinh tế đất nước và chúng tôi đánh giá sự khởi sắc ấy sẽ còn tiếp tục”.

USD tăng, các thị trường phản ứng

Ngay sau công bố tăng lãi suất cơ bản của FED, tỉ giá đồng USD so với đồng yen Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng qua. Cụ thể tỉ giá đồng USD so với đồng yen Nhật đã tăng 1,3%, tương đương mức 1 USD đổi 117 yen Nhật. Đây là mức tăng cao nhất kể từ ngày 8-2 năm nay.

Trong khi đó tỉ giá đồng euro đã giảm 0,9% so với đồng USD, xuống mức 1 euro đổi 1,0534 USD. Đồng USD cũng tăng hơn 1% về tỉ giá so với các đồng đôla của Úc, Canada, New Zealand và cả đồng peso của Mexico; tăng hơn 0,9% so với đồng won của Hàn Quốc và hơn 0,5% so với đồng rupiah của Indonesia.

Đồng baht Thái, ringgit của Malaysia và đôla của Singapore cũng đồng thời giảm giá trị so với đồng USD sau động thái tăng lãi suất ngày 14-12 của FED.

Chỉ số US Dollar Index - chỉ số đo sức mạnh của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác là euro (EUR), yen Nhật (JPY), bảng Anh (GBP), đôla Canada (CAD), kronor Thụy Điển (SEK), franc Thụy Sĩ (CHF) - đã tăng 0,8%, đạt mức 101,86, cũng là mức cao nhất trong gần 3 tuần qua.

Trên thị trường chứng khoán, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 27,9 điểm (0,14%), còn 19.883,31. Chỉ số S&P 500 mất 6,02 điểm (0,26%), còn 2.265,7. Chỉ số Nasdaq Composite mất 7,17 điểm (0,13%), còn 5.456,66. Chỉ số MSCI cũng giảm 0,6% và chỉ số STOXX 600 giảm 0,5%.

Trong sáu năm qua, kinh tế Mỹ tăng trưởng khoảng 2%/năm, tỉ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 4,6%. FED cho rằng nền kinh tế đang phát triển với tốc độ lành mạnh, không quá nóng và cũng không quá lạnh. Tuy nhiên, quan điểm đánh giá này hoàn toàn đối lập với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông Trump cam kết sẽ đưa nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 4%/năm và theo mô tả của ông, hiện trạng việc làm cho người lao động ở Mỹ đang ở mức “kinh khủng” và sức khỏe nền kinh tế Mỹ quá “xanh xao”.

Tỉ giá sẽ linh hoạt, nhưng không khuyến khích găm giữ ngoại tệ

Sau khi FED tăng lãi suất USD, đến 18g ngày 15-12, giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu xuống mức 1.131,2 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng chỉ tương đương 31,07 triệu đồng/lượng. So với cuối ngày 14-12, giá vàng thế giới đã giảm 34 USD/ounce (khoảng 944.000 đồng/lượng).

Tuy vậy, giá vàng trong nước giảm rất ít. Cuối ngày, Công ty SJC niêm yết giá bán vàng miếng SJC chỉ giảm 400.000 đồng/lượng, bán ra ở 36,2 triệu đồng/lượng. So với giá vàng thế giới quy đổi, cách biệt giữa giá vàng trong nước và thế giới lên đến 5,13 triệu đồng/lượng.

Giá bán USD tại các ngân hàng ngày 15-12 tiếp tục nhích lên sau khi FED tăng lãi suất. Tại Eximbank và ACB, giá bán USD tăng 20 đồng, lên mức 22.780 đồng/USD. Giá mua USD tiền mặt cũng tăng lên mức 22.690 đồng/USD.

Ngân hàng Nhà nước cũng tăng tỉ giá trung tâm thêm 11 đồng, lên mức 22.135 đồng/USD. So với mức trần cho phép, giá bán USD tại các ngân hàng đang thấp hơn khoảng 21 đồng/USD so với giá trần.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP.HCM - cho biết việc FED tăng lãi suất đã được dự báo trước.

“FED tăng lãi suất khiến giá USD tăng mạnh và các đồng tiền khác sẽ phải điều chỉnh theo. Tỉ giá tại Việt Nam cũng chịu tác động từ sự tăng giá của đồng đôla. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến để đảm bảo điều hành tỉ giá linh hoạt, theo kịp diễn biến trên thị trường nhưng cũng phải đảm bảo cân đối vĩ mô và chính sách tiền tệ, đồng thời hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ” - ông Minh khẳng định.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một phiên tăng điểm nhẹ trước thông tin FED tăng lãi suất. Kết thúc phiên giao dịch ngày 25-12, VN-Index tăng 0,78 điểm, tương đương 0,12%, lên 665,92 điểm; trong khi HNX-Index tăng 0,28 điểm, tương đương 0,36%, lên mức 78,65 điểm.

Theo các chuyên gia chứng khoán, việc tăng lãi suất thêm 0,25% lần này được đa số nhà đầu tư dự liệu trước, đặc biệt nhà đầu tư ngoại đã bán ròng suốt thời gian vừa qua. Với mức tăng không quá lớn, trong ngắn hạn chứng khoán Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều lắm.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, giám đốc Công ty chứng khoán SJC, cho rằng trong mắt các nhà đầu tư ngoại, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn, nếu tính thương vụ thoái vốn 9% cổ phần Vinamilk của SCIC thì hiện khối ngoại vẫn đang ở thế mua ròng. Tuy nhiên, việc FED tăng lãi suất làm dòng vốn rẻ vào Việt Nam sẽ không dồi dào như trước.

Trong khi đó, trưởng phòng đầu tư một công ty chứng khoán nhận định tác động lâu dài của tăng lãi suất đến thị trường chứng khoán Việt Nam còn phụ thuộc vào đồng tiền các nước trong khu vực như thế nào.

Nếu Trung Quốc tiếp tục giảm giá đồng nội tệ, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến Việt Nam. Lúc đó áp lực tỉ giá sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến dòng vốn gián tiếp chảy vào thị trường chứng khoán.

“Việc USD tăng giá sẽ ảnh hưởng tiêu cực các thị trường mới nổi, đặc biệt đối với các nền kinh tế có vay nợ bằng đồng USD nhiều, xu hướng bán ròng trái phiếu chính phủ sẽ gây nên sự xáo trộn” - vị này nhận định.

ÁNH HỒNG - N. BÌNH

D.KIM THOA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên