05/09/2016 17:13 GMT+7

FDA cấm hơn 40% xà phòng sát khuẩn

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Theo FDA, hơn 40% xà phòng, loại nước rửa tay, sữa tắm trên thị trường có chứa hoạt chất kháng khuẩn không được nhà sản xuất chứng minh là an toàn khi sử dụng lâu dài.

Triclosan và triclocarban là 2 hoạt chất thường được nhắc đến trong các sản phẩm tẩy rửa, sát khuẩn nhưng chưa bao giờ được chứng minh tính an toàn khi sử dụng lâu dài - Ảnh: CBSnews
Triclosan và triclocarban là 2 hoạt chất thường được nhắc đến trong các sản phẩm tẩy rửa, sát khuẩn nhưng chưa bao giờ được chứng minh tính an toàn khi sử dụng lâu dài - Ảnh: CBSnews

Sau hơn 3 năm xem xét, đầu tháng 9-2016, Cục Quản lý Dược phẩm và Lương thực Hoa Kỳ (FDA) đã quyết định cấm lưu hành nước rửa tay và sữa tắm chứa 19 thành phần hóa học, trong đó có triclosan và triclocarban.

FDA cho biết các chất tẩy rửa chứa triclosan và triclocarban không có hiệu quả hơn so với xà phòng thông thường và nước trong việc ngăn bệnh, giảm sự lây lan nhiễm trùng.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng chưa đưa ra được một căn cứ khoa học để chứng minh tính an toàn lâu dài của các sản phẩm tẩy rửa có chứa triclosan, triclocarban cùng 19 thành phần hóa học sau:

· Cloflucarban 

· Fluorosalan 

· Hexachlorophene 

· Hexylresorcinol 

· Iodophors

· Iodine complex

· Iodine complex

· Nonylphenoxypoly (ethyleneoxy) ethanoliodine 

· Poloxamer-iodine complex o Povidone-iodine 5-10%

· Undecoylium chloride iodine complex

· Methylbenzethonium chloride

· Phenol (lớn hơn 1.5%)

· Phenol (ít hơn 1.5%) 16

· Secondary amyltricresols 

· Sodium oxychlorosene 

· Tribromsalan 

· Triclocarban 

· Triclosan 

· Triple dye

Tiến sĩ Janet Woodcock, giám đốc Đánh giá và Nghiên cứu Thuốc thuộc FDA cho biết: “Người tiêu dùng thường nghĩ chất tẩy rửa kháng khuẩn có hiệu quả hơn trong việc phòng lây bệnh nhưng thực sự chúng tôi chưa hề có một bằng chứng khoa học nào nói rằng nó tốt hơn xà phòng trơn và nước. Trong thực tế, một số dữ liệu khoa học cho thấy các thành phần kháng khuẩn nêu trên có thể gây hại nếu dùng lâu dài”.

Kể từ tháng 9, nhà sản xuất sẽ có một năm để thu hồi các sản phẩm tẩy rửa, sát khuẩn có chứa 19 thành phần hóa học như trên và nghiên cứu, sản xuất mới các dòng sản phẩm không chứa những thành phần hóa học đó.

 

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên