16/06/2017 11:30 GMT+7

FBI mở rộng điều tra sang Tổng thống Donald Trump

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Một số quan chức Mỹ xác nhận cố vấn đặc biệt Robert Mueller đang điều tra Tổng thống Mỹ Donald Trump cản trở công lý khi cố gạt bỏ cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử năm ngoái.

Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Washington Post ngày 14-6 dẫn lời năm quan chức cho biết ông Mueller đang phỏng vấn các quan chức tình báo cấp cao trong cuộc điều tra mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga. 

Những người đồng ý nói chuyện với ông Mueller bao gồm giám đốc tình báo quốc gia Daniel Coats, lãnh đạo Cơ quan An ninh quốc gia Mike Rogers, và cấp phó mới về hưu của ông Rogers là Richard Ledgett. Không rõ có bao nhiêu người đã tham gia cuộc điều tra bí mật này.

Ông Mueller, cựu giám đốc FBI, được chỉ định làm công tố viên đặc biệt của cuộc điều tra quy mô hồi tháng 5-2017 bên cạnh bốn cuộc điều tra riêng của các ủy ban trong Quốc hội Mỹ. 

Đến nay, cuộc điều tra của ông Mueller dường như ngày càng mở rộng bởi ông có quyền điều tra bất cứ điều gì mình quan tâm.

Các nguồn tin của Washington Post cho biết thực ra ông Trump đã bị cho vào tầm ngắm ngay sau khi ông Comey bị sa thải hồi đầu tháng 5-2017 và ông Mueller tiếp quản cuộc điều tra của FBI. 

Diễn biến cũng cho thấy ông Mueller coi đây là chuyện cố ý cản trở công lý hơn chỉ là tranh cãi qua lại giữa tổng thống và ông Comey. 

Dù vậy, việc điều tra một tổng thống đương nhiệm là một vấn đề phức tạp. Theo Reuters, dù có tìm ra bằng chứng, ông Trump sẽ không chịu truy tố hình sự khi đương nhiệm. Ông cũng có thể bị luận tội nhưng chỉ khi có sự đồng ý của Hạ viện vốn nằm trong tay phe Cộng hòa.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên