24/02/2017 10:05 GMT+7

FBI đối đầu với Nhà Trắng trong 'vấn đề Nga'

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) từ chối yêu cầu của Nhà Trắng, không công khai bác bỏ thông tin do truyền thông cung cấp về mối quan hệ giữa nhóm của ông Trump và Nga.

Tổng thống Donald Trump cùng các quan chức giúp việc ông tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump cùng đội ngũ của ông tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, nhiều nguồn tin từ giới quan chức Mỹ cho biết gần đây Nhà Trắng đã đề nghị FBI công khai bác bỏ những thông tin từ truyền thông Mỹ cho biết có những quan hệ "đặc biệt" giữa đội ngũ của ông Trump với giới quan chức chính phủ Nga.

Nhà Trắng mong muốn FBI giúp khẳng định việc truyền thông đưa tin như vậy là sai sự thật, rằng những trợ lý cho ông Trump không hề có liên quan gì với phía Nga.

Những thông tin về quan hệ giữa nhóm thân tín của ông Trump và chính phủ Nga được báo New York Times và đài CNN phát động đưa tin từ ngày 14-2 vừa qua.

Đến cuối ngày 23-2, một quan chức Nhà Trắng cho biết trên thực tế Nhà Trắng chỉ đề xuất yêu cầu trên sau khi phía FBI tỏ ý cho biết không tin những thông tin nêu trên truyền thông là chính xác.

Theo CNN, các trao đổi trực tiếp giữa Nhà Trắng với FBI như trong trường hợp này là một sự bất thường, bởi lẽ những dạng thức liên lạc như vậy đã bị hạn chế nhiều thập niên qua.

Một yêu cầu như của Nhà Trắng đưa ra với FBI là sự vi phạm vào các quy định vốn hạn chế việc liên lạc với FBI trong các vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên theo một quan chức Mỹ, những trao đổi giữa Nhà Trắng và FBI về mối quan hệ với chính phủ Nga bắt đầu bằng việc phó giám đốc FBI, ông Andrew McCabe gặp gỡ Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus bên lề một cuộc họp tại Nhà Trắng vào ngày sau khi các bài báo có nội dung liên quan được đăng tải.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết chính ông Priebus đã lại gặp ông McCabe lần nữa và gặp cả giám đốc FBI, ông James Comey, để yêu cầu FBI ít nhất là hãy lên tiếng với cánh nhà báo để bác bỏ những thông tin đó.

Ông Comey không chấp nhận yêu cầu của Nhà Trắng về việc FBI phải đưa ra bình luận về những cáo buộc liên quan tới mối quan hệ giữa nhóm của ông Trump và Nga vì đây là vấn đề đang được điều tra.

Trong khi đó Nhà Trắng đã chủ động đưa ra những thông tin phản bác của họ khi ông Priebus tuyên bố thông tin mà báo New York Times công bố là "hoàn toàn rác rưởi".

Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday cuối tuần qua, ông Priebus nói: "Báo New York Times đã tung ra bài báo không dẫn những nguồn tin trực tiếp nói rằng chiến dịch của ông Trump đã có những liên lạc thường xuyên với các điệp viên Nga, mà về cơ bản, như mọi người biết, đó là một kiểu cáo buộc mưu phản".

Ông Preibus khẳng định: "Tôi có thể đảm bảo và tôi được phép để nói điều này, các quan chức tình báo ở cấp độ cao nhất đã khẳng định với tôi rằng câu chuyện đó không những không chính xác, mà nó còn phóng đại quá mức và sai sự thật".

Đài CNN trước đây từng cho biết đã có những liên lạc thường xuyên giữa các cố vấn cấp cao của ông Trump khi ông còn là ứng cử viên Tổng thống với các quan chức Nga và những người Nga khác trong mùa hè năm 2016 và đây là thông tin mà giới tình báo Mỹ đã nắm được.

Nhiều thành viên trong Ủy ban tình báo Hạ viện và Thượng viện Mỹ cho biết Quốc hội vẫn đang tiếp tục điều tra về các quan hệ được cho là có giữa Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump, bất chấp việc ông Priebus bác bỏ điều này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên