08/11/2016 19:48 GMT+7

​EVN lên tiếng về khoản lỗ 700 tỉ đồng

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Trả lời Tuổi Trẻ, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực VN (EVN) khẳng định toàn bộ khoản lỗ chênh lệch tỷ giá sẽ được phân bổ vào giá thành sản xuất kinh doanh điện.

EVN đã thực hiện công bố báo cáo tài chính theo quy định, trong đó báo cáo của công ty mẹ EVN 6 tháng đầu năm lãi 115 tỷ. Tuy nhiên, tại báo cáo hợp nhất toàn Tập đoàn thì phát sinh lỗ hơn 700 tỷ.

Ông Tri cho biết có 2 nguyên nhân chính dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn bị lỗ. Trước hết do 6 tháng đầu năm EVN phải phát và tăng mua nguồn điện chạy dầu cũng như than, khí; trong khi nguồn thủy điện phát sản lượng thấp. 

Thứ hai, khoản lỗ chênh lệch tỷ giá lên tới 6.000 tỷ làm cho lỗ tổng hợp báo cáo tài chính hợp nhất của EVN bị lỗ hơn 700 tỉ, tập trung chủ yếu ở các tổng công ty phát điện. 

Ông Tri cũng thông tin thêm, ước tính trong 9 tháng đầu năm nay, Công ty mẹ Tập đoàn Điện lực Việt Nam lãi hơn 1 nghìn tỷ.

Không thông tin cụ thể về kết quả hợp nhất toàn Tập đoàn song ông Tri khẳng định “cao hơn”, cho thấy tình hình tài chính 9 tháng khả quan hơn. 

“Bên cạnh giảm nguồn điện chạy dầu, EVN cũng tự sản xuất điện từ các nhà máy Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu cao hơn so với dự kiến, cho nên 9 tháng đầu năm chúng tôi đã có lãi khoảng hơn 1 nghìn tỷ” - ông Tri khẳng định. 

Tuy nhiên, lãnh đạo EVN cho biết khoản lỗ chênh lệch tỷ giá theo quy định sẽ được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh, tức là toàn bộ chênh lệch lỗ đó phải đưa vào trong chi phí sản xuất kinh doanh điện.

Mặc dù báo lỗ 700 tỉ trong 6 tháng đầu năm, song EVN cho biết dự tính năm 2016, sẽ lãi từ 650 – 700 tỷ đồng và toàn bộ Tập đoàn sẽ lãi khoảng từ 2-3 nghìn tỷ. 

Lãnh đạo EVN cũng khẳng định đã hoàn thành thoái vốn theo chỉ đạo của Chính phủ trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, bất động sản, bảo hiểm, chứng khoán, đã thu về hơn 2 nghìn tỷ đồng và dùng số tiền đó đầu tư vào các dự án điện. 

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên