29/10/2016 06:26 GMT+7

​EU và Canada đạt được thỏa thuận ký kết hiệp định CETA

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau một loạt diễn biến khá kịch tính, các nước Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được đồng thuận ký kết hiệp định tự do thương mại lịch sử với Canada, gọi tắt là CETA.

Chủ tịch hội đồng châu Âu Donald Tusk công bố EU và Canada sẽ ký kết hiệp định CETA vào chủ nhật tuần này (30-10) - Ảnh: AFP
Chủ tịch hội đồng châu Âu Donald Tusk công bố EU và Canada sẽ ký kết hiệp định CETA vào chủ nhật tuần này (30-10) - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, ngay sau khi thỏa thuận về việc này đạt được, chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hân hoan công bố trên tài khoản Twitter: "Sứ mệnh đã hoàn thành!".

Ông Tusk cũng cho biết thỏa thuận này sẽ được ký kết trong cuộc họp thượng đỉnh tại thủ đô Brussels của Bỉ ngày chủ nhật tuần này (30-10) cùng thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau.

Đáp lại tin vui cũng trên Twitter, thủ tướng Canada viết: "Thật là tin mừng và tôi đang trông ngóng việc sẽ có mặt tại đó".

Đây là kết quả đạt được sau những diễn biến khá kịch tính. Chỉ vừa mấy ngày trước đây thỏa thuận CETA, hiệp định tự do thương mại tham vọng nhất do EU đàm phán, đã bị treo lại do vấp phải sự phản đối của vùng Wallonia và các khu vực nói tiếng Pháp khác của Bỉ.

Thỏa thuận CETA đòi hỏi tất cả 28 quốc gia thành viên EU phải đồng thuận và trong một số trường hợp, như tại Bỉ chẳng hạn, các chính quyền khu vực cũng có quyền đưa ra quyết định của họ về thỏa thuận này. Điều đó có nghĩa nếu Wallonia và các khu vực khác phản đối thì CETA sẽ không thể được ký kết.

Ông Trudeau đã có kế hoạch tới Brussels ngày 27-10 để ký kết hiệp định CETA, tuy nhiên phải hủy bỏ chuyến đi đó. Giới lãnh đạo châu Âu cảnh báo nếu CETA thất bại, nó sẽ tiếp tục làm tổn hại sâu sắc thêm uy tín của EU sau khi nước Anh quyết định rời khối.

Có lẽ cũng bởi một phần sức ép đó mà thủ tướng Bỉ Charles Michel đã phải đôn đáo ngược xuôi thuyết phục những khu vực chưa chịu gật đầu, để rốt cuộc đạt được kết quả như chủ tịch Hội đồng châu Âu vừa chính thức tuyên bố ngày 28-10.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên