12/12/2016 15:16 GMT+7

​EU, Mali ký thỏa thuận về người di cư

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Liên minh châu Âu ngày 11-12 đã ký một thỏa thuận với chính phủ Mali để giúp những người di cư quay trở về nhà sau khi vượt biển đến châu Âu cũng như những người bị bác đơn xin tị nạn.

Những người di cư Mali tại đảo Lesbos của Hi Lạp hồi tháng 9-2016 - Ảnh: AFP

"Đây là lần đầu tiên EU thiết lập một cơ chế như vậy với một quốc gia châu Phi về vấn đề gởi trả lại những người không được chấp nhận đơn tị nạn" - Bộ ngoại giao Hà Lan tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Hà Lan, thay mặt EU kí thỏa thuận với Mali, cho biết cơ chế này nhằm chiến đấu với "nguyên nhân gốc rễ của nạn di cư bất hợp pháp" và giúp "gởi trả những người di cư Mali từ châu Âu".

AFP cho biết việc ký kết thỏa thuận diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Valletta của Malta hồi tháng 11-2015. Theo đó, EU sẽ thành lập quỹ 1,9 tỉ USD để giúp giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn nạn di cư.

Đổi lại, các quốc gia châu Phi sẽ tăng cường kiểm soát biên giới và chấp nhận cho hồi hương những người đã đến châu Âu nhưng không được ở lại.

Thỏa thuận giữa EU và Mali cũng nhằm giúp những người trẻ tuổi tìm việc làm và tìm cách tăng cường lực lượng an ninh quốc gia của Mali. Thêm vào đó, EU cũng trông đợi Mali và các quốc gia láng giềng tăng cường chiến đấu chống những kẻ buôn người trong khi cải thiện hệ thống an ninh biên giới của họ.

Tổng cộng có 9 dự án với nguồn quỹ lên đến 145,1 triệu euro đã được ký kết trong thỏa thuận này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: di cư EU Mali