20/10/2017 09:44 GMT+7

EU họp thượng đỉnh, tìm cách làm mới mình

TUẤN SƠN
TUẤN SƠN

TTO - Thủ tướng Anh Theresa May cam kết sẽ đối xử công bằng với công dân các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang sống tại nước này trong một bức “tâm thư” nhân ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh EU đang diễn ra tại Brussels, Bỉ.

Bà Theresa May, tân thủ tướng nước Anh - Ảnh: Reuters
Bà Theresa May, thủ tướng nước Anh - Ảnh: Reuters

Đây được xem là một biện pháp “ngoại giao mềm” của vị nữ thủ tướng nhằm thuyết phục các nhà lãnh đạo còn hoài nghi trong khối tiếp tục tiến trình đàm phán việc Anh rời khỏi EU (Brexit).

Hiện có khoảng 3 triệu công dân EU đang sinh sống và làm việc tại Anh, và họ đang “ở rất gần” với một thỏa thuận có thể đảm bảo các quyền hợp pháp của mình sau khi Anh rời khối này vào năm 2019, bà May viết trên trang Facebook cá nhân.

Hội nghị thượng đỉnh EU tại Bỉ kéo dài trong hai ngày 19 và 20-10, trong đó có một phiên đặc biệt dành cho Brexit trong sáng nay (20-10) nhưng chỉ có 27 thành viên EU ngoại trừ Anh (EU 27) được tham dự.

Chính vì vậy, Thủ tướng May đã tranh thủ bài phát biểu của mình trong bữa tiệc tối 19-10 với những người đồng cấp để thuyết phục họ tiếp tục đàm phán để cân nhắc các thỏa thuận hợp tác giữa Anh và EU trong tương lai, một quan chức Anh tiết lộ với AFP.

Đáp lại, EU dường như đồng thuận rằng quyền công dân là một trong những vấn đề nổi cộm nhất trong đàm phán Brexit, nhưng các vấn đề khác như cái giá mà Anh phải trả để rời EU cũng như vấn đề Bắc Ireland (muốn ở lại EU) cũng đang đi vào bế tắc, theo AFP.

Trong ngày làm việc đầu tiên (19-10), Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron cũng kêu gọi các lãnh đạo châu Âu xem xét lại các hiệp định thương mại tự do trong bối cảnh công dân các nước ngày càng tỏ ra e dè với khái niệm toàn cầu hóa.

Ngày 20-10, các nhà lãnh đạo dự kiến bàn bạc để lên kế hoạch cho 13 cuộc gặp thượng đỉnh trong vòng hai năm tới với mục tiêu làm mới EU cũng như đề ra các cải cách lớn đối với khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu.

TUẤN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên