05/10/2013 14:13 GMT+7

EU "đau đầu" với làn sóng tị nạn

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Sự kiện tàu chở người tị nạn châu Phi lật ngoài khơi đảo Lampedusa (Ý) khiến hơn 300 người thiệt mạng đang biến chính sách nhập cư của Liên minh châu Âu (EU) thành đề tài tranh luận nóng bỏng.

Tàu đắm, 82 người tị nạn thiệt mạng ngoài khơi Ý

9mKRVh2G.jpgPhóng to
Thi thể các nạn nhân vụ chìm tàu ngoài đảo Lampedusa (Ý) ngày 3-10 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn số liệu của Tổ chức Di cư quốc tế từ năm 1993 đến nay, 25.000 người tị nạn châu Phi đã chết đuối trên Địa Trung Hải khi trên hành trình tìm đến “thiên đường” châu Âu. Ngoài ra, một làn sóng người tị nạn cũng theo ngả đường Thổ Nhĩ Kỳ vào các nước nam Âu do chiến sự Syria.

Sau vụ Lampedusa, EU gấp rút đưa vào sử dụng hệ thống EUROSUR trị giá hơn 300 triệu USD. Đây là hệ thống giám sát, chia sẻ thông tin giữa các nước thành viên EU. Nó là đầu mối trao đổi giữa lính biên phòng, cảnh sát biển, hải quan các nước cung cấp hình ảnh, dữ liệu các tuyến đường trọng yếu và thông tin tình báo cho phép xác định những vụ buôn người, buôn ma túy trái phép để các thành viên ngăn chặn ngay từ đầu dòng người tị nạn đổ vào châu Âu.

Ngoài ra, EU cũng cộng tác với các nước vùng bắc Phi để “hợp pháp hóa” những người châu Phi có trình độ muốn định cư lâu dài tại châu Âu. Vào tháng 6-2013, EU đã kí thỏa thuận với Ma-rốc, cấp thị thực dài hạn cho những sinh viên, nhà nghiên cứu, giám đốc kinh doanh… và chấp thuận hơn 102.000 đơn xin tị nạn. Các kênh di cư hợp pháp đang được gấp rút mở ra để giảm thiểu các vụ tai nạn như Lampedusa.

Francois Crepeau -phụ trách vấn đề di cư của Liên Hiệp Quốc nói với AFP “các biện pháp đàn áp những người nhập cư trái phép chỉ khiến tình hình thêm bi kịch”. Đóng cửa biên giới ngăn dòng người tị nạn “chỉ khiến bọn buôn người làm giá cao hơn cho mỗi phi vụ đưa người vào châu Âu trót lọt”. Đã đến lúc EU cần mềm dẻo hơn - ông nhấn mạnh.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên