18/12/2014 06:22 GMT+7

​EU cũng muốn bình thường hóa quan hệ với Cuba

 MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Liên minh châu Âu (EU)  ngày 17-12 hoan nghênh thông tin Mỹ -Cuba hướng đến bình thường hóa quan hệ ngoại giao sau hơn 50 năm gián đoạn là “một bước ngoặc lịch sử”.

Tổng thống Mỹ Obama và chủ tịch Cuba Castro gặp nhau tại đám tang của cố lãnh đạo Nam Phi Nelson Mandela   Ảnh: AP

Hãng tin AFP dẫn lời người đứng đầu cơ quan ngoại giao của EU, bà Federica Mogherini nhấn mạnh EU cũng mong có thể mở rộng quan hệ với tất cả các bên trong xã hội Cuba. “Giờ đây một bức tường khác đã bắt đầu đổ xuống” – bà Mogherinói.

EU và Cuba đã bắt đầu các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ trong năm 2014, sau 11 năm gián đoạn mọi mối quan hệ ngoại giao. Hai vòng đàm phán đã được tổ chức nhưng phía Cuba đã dừng kế hoạch tổ chức vòng đàm phán thứ 3 để xử lý tài liệu “nhạy cảm”. Cuba là quốc gia Mỹ Latin duy nhất không có đối thoại chính trị với EU.

Bà Mogherini cho biết EU theo đuổi các vòng đàm phán với mong muốn thiết lập khung cam kết chặt chẽ hơn trong việc hỗ trợ tiến trình cải cách và hiện đại hóa ở Cuba. “EU đang muốn mở rộng các mối quan hệ, thúc đẩy tiến trình kinh tế và xã hội,  đối thoại năng động và tăng cường sự tôn trọng đối với các nguyên tắc cơ bản”-bà Mogherini nói.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố  dự kiến công bố việc thay đổi chính sách của Washington đối với Cuba vào trưa ngày 17-12 (rạng sáng 18-12 giờ Việt Nam). Cùng thời điểm đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng có bài phát biểu. AFP dẫn thông tin từ Washington khẳng định không loại trừ khả năng tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm chính thức Cuba trong tương lai. 

Hãng tin AP cho biết sự thay đổi này có thể bao gồm cả việc mở đại sứ quán Mỹ ở Cuba, bắt đầu các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ, mở lại ngân hàng Mỹ-Cuba, tăng cường xuất khẩu. Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ nói ông Obama có thể sẽ nới nỏng lệnh cấm vận và các giới hạn đi lại đối với người Mỹ đến Cuba. Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba hơn 50 năm qua. 

“Chúng tôi đang vạch ra con đường mới hướng về Cuba. Tổng thống hiểu rằng đã đến lúc cố gắng thực hiện một sự tiếp cận mới” – Quan chức nói trên cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên