25/11/2015 08:30 GMT+7

Ép dân mua bò theo ý... xã

MINH TRÂN
MINH TRÂN

TT - Một số hộ dân lẽ ra được nhận 20 triệu đồng tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề, tuy nhiên xã "neo" lại 5 triệu, số tiền còn lại xã yêu cầu dân phải mua bò.

Sáng 24-11, 55 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận) đến hội trường UBND xã để được nhận tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề 20 triệu đồng/hộ theo quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Tuy nhiên, nhiều người bất ngờ khi được xã thông báo mỗi hộ chỉ nhận 15 triệu đồng tiền vay vốn tín dụng với mức lãi suất 0,1%/tháng (tương đương 1,2%/năm), thời gian vay là 5 năm.

Còn số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ mỗi hộ thì xã “neo” lại. Chưa hết, theo bà Mang Thị Lũy, không chỉ “neo lại” tiền hỗ trợ mà xã còn yêu cầu người dân phải đi theo đoàn công tác của xã để mua bò sau khi nhận tiền.

Trước đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 23-11, ông Mang Bấy, phó chủ tịch UBND xã Phước Vinh, đã đứng tên đại diện cho UBND xã ký hợp đồng mua bán bò với trang trại thu mua, cung cấp con giống có sừng Trọng Giảng (do ông Nguyễn Trọng Giảng, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước làm đại diện) để mua 59 con bò cái sinh sản “giùm” cho các hộ dân thôn Liên Sơn 2.

Tuy nhiên, hợp đồng không số, đơn giá mua bán bò chưa có, chi phí vận chuyển bên bán chịu.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Nếu có hộ dân nào đó không ưng ý bò của trang trại này thì sao?”, ông Bấy nói: “Hộ dân đó bắt buộc phải mua”. Về số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ bị “neo” lại, ông Bấy cho biết chờ dân mua bò trang trại xong mới giao.

Chiều 24-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Luyện, chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết sẽ chỉ đạo các ban ngành liên quan khẩn trương giám sát trang trại bò mà xã Phước Vinh chuẩn bị đưa dân đến mua, xem chất lượng bò có đạt không, kể cả kiểm tra mầm bệnh.

“Dù gì xã cũng đã lỡ lên kế hoạch, phổ biến việc mua bò “giúp” dân rồi thì tôi sẽ chỉ đạo lãnh đạo UBND xã không được ép dân xem bò là phải mua mà để người dân tự ý lựa chọn việc mua bò” - bà Luyện nói.

MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên