08/08/2017 11:56 GMT+7

Duy nhất trên Tuổi Trẻ: Thông điệp của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản SHINZO ABE
Thủ tướng Nhật Bản SHINZO ABE

TTO - "Tay trong tay, chúng ta hãy cùng xây dựng một tương lai mới của châu Á và toàn thế giới", Thủ tướng Nhật Bản đã gửi đi bức thông điệp của mình trên Tuổi Trẻ nhân dịp 50 năm ngày thành lập ASEAN.

Hình ảnh Thủ tướng Shinzo Abe do phòng báo chí Văn phòng Nội các Nhật Bản cung cấp

Các bạn Việt Nam thân mến!

Tôi xin chúc mừng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN nhân dịp hiệp hội chào đón lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập.

Trong 50 năm qua, việc người dân các quốc gia ASEAN, trong đó có Việt Nam, vượt qua rất nhiều khác biệt, phát triển thông qua quá trình xây dựng một cộng đồng thống nhất và tạo dựng vị trí xứng tầm quốc tế như hiện nay là một sự nghiệp mang tính lịch sử.

Nhân dân Nhật Bản vốn tăng cường hợp tác và hữu nghị trên nhiều lĩnh vực với người dân ASEAN kể từ khi thành lập đến nay đã cùng chia sẻ buồn vui với các bạn trong suốt 50 năm qua như nỗi niềm của chính chúng tôi.

Là một người bạn của ASEAN, tôi đã tới thăm tất cả các quốc gia ASEAN. Việt Nam là một trong những quốc gia quan trọng nhất đối với tôi, 4 năm trước, sau khi nội các ABE lần thứ hai vừa mới thành lập, tôi đã chọn đất nước của các bạn làm điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình.

Nhân dịp này tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu mà người dân Việt Nam đã dành cho tôi khi thăm lại Việt Nam vào tháng 1-2017.

Nhật Bản và Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động giao lưu trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa… trong đó phải kể tới chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước của nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản từ cuối tháng 2 tới đầu tháng 3 năm nay cũng như chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân.

Nhật Bản sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới.

Nhật Bản và ASEAN hiện là “đối tác chiến lược” không thể thay thế vì hòa bình và thịnh vượng của cả hai bên.

Tôi tin tưởng rằng nếu chúng ta cùng tiếp tục hợp tác, giữ vững các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ, nhân quyền, thượng tôn pháp luật, quan hệ giữa Nhật Bản và ASEAN trong 50 năm tới sẽ còn tỏa sáng hơn nữa.

Tay trong tay, chúng ta hãy cùng xây dựng một tương lai mới của châu Á và toàn thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản SHINZO ABE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb nh\u00e2n d\u1ecbp\u00a050 n\u0103m ng\u00e0y th\u00e0nh l\u1eadp ASEAN." />