11/01/2014 05:02 GMT+7

Đường sách hướng về biển đảo

LAM ÐIỀN
LAM ÐIỀN

TT - Lễ hội đường sách TP.HCM sẽ khởi động từ 28 tháng chạp (28-1) tại cung đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Ðức Kế (Q.1) với hàng loạt chương trình sôi động, kéo dài đến mồng 4 tết (3-2-2014), theo thông tin từ buổi họp báo sáng 10-1.

cGDWcRrw.jpgPhóng to
Bạn đọc nhỏ đến với đường sách Nguyễn Huệ xuân Quý Tỵ 2013 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Như một điểm hẹn của người Sài Gòn trong những ngày đầu xuân, lễ hội đường sách (do UBND TP.HCM, Sở Thông tin - truyền thông tổ chức) năm nay với chủ đề TP.HCM - thành phố tôi yêu sẽ là đại tiệc văn hóa - kiến thức xuyên suốt bảy ngày, nổi bật là mảng đề tài về chủ quyền đất nước. Các hình ảnh, tư liệu từ bộ bản đồ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử”, các sách mới xuất bản về chủ đề biển đảo Tổ quốc sẽ cùng ra mắt bạn đọc trong dịp này.

Xuân 2014 gợi nhớ 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam với người anh cả là Ðại tướng Võ Nguyên Giáp vừa đi xa, đường sách sẽ dành một không gian trưng bày 80 ảnh tư liệu về bốn mảng chủ đề trong cuộc đời Ðại tướng Võ Nguyên Giáp: Ðại tướng trong lòng dân, Tổng tư lệnh của Quân đội nhân dân Việt Nam, Với bạn bè quốc tế, Vị tướng của hòa bình. Mảng trưng bày này do NXB Tổng Hợp TP.HCM thiết kế.

Cùng trong mảng đề tài chủ quyền đất nước, đường sách năm nay chứng kiến sự tham gia lần đầu của Công ty Phan Thị với chủ đề Truyện tranh Việt Nam trên con thuyền tri thức, sẽ có mô hình con thuyền với bộ tứ nhân vật Thần đồng đất Việt hướng về biển đảo, làm nơi trưng bày các tập truyện tranh Thần đồng đất Việt - Hoàng Sa, Trường Sa cùng một số đầu sách liên quan đến chủ quyền biển đảo của NXB Trẻ.

Sự kiện loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ của Việt Nam vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cũng sẽ xuất hiện tại lễ hội đường sách năm nay: trưng bày phiên bản bằng ghi danh của UNESCO, các ấn phẩm công trình nghiên cứu, sách, DVD về đờn ca tài tử, trưng bày nhạc cụ tiêu biểu của đờn ca tài tử và các hình ảnh hoạt động đờn ca tài tử ở TP.HCM. Tại buổi khai mạc đường sách, các danh ca, danh cầm của TP.HCM sẽ biểu diễn nghệ thuật đờn ca tài tử hát về Ðại tướng Võ Nguyên Giáp và biển đảo Việt Nam.

Khu vực sách được nhiều người yêu thích cũng sẽ là một điểm nhấn của đường sách 2014. Công ty Nhã Nam trong vai trò phụ trách nội dung này cho biết sẽ tuyển chọn các sách hay, sách đoạt giải trong ba năm gần đây, và sách được bạn đọc yêu thích trở thành top trên các kênh phát hành của Fahasa, Tiki, Nhã Nam, Phương Nam. “Chúng tôi phải tái bản một số đầu sách hay để phục vụ bạn đọc trong dịp này” - ông Dương Thanh Hoài, phó giám đốc Công ty Nhã Nam, cho biết.

Dịp này, Thư viện Khoa học tổng hợp cũng tham gia đường sách với khu vực sách dành cho người khiếm thị bao gồm sách nói, sách hình minh họa nổi, sách chữ nổi.

LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên