25/07/2016 09:25 GMT+7

Đừng xem nhẹ trật khớp vai

BS TRƯƠNG MINH HẢI, (Đơn vị y học thể thao Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
BS TRƯƠNG MINH HẢI, (Đơn vị y học thể thao Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

TT - Khớp vai là khớp có tầm vận động lớn nhất trong tất cả các khớp của cơ thể. Do vậy, trật khớp vai là chấn thương thường gặp trong sinh hoạt, đi lại cũng như trong thể thao.

Bác sĩ Trương Minh Hải (Bệnh viện Nguyễn Tri Phương) chia sẻ một số điều cần biết về loại chấn thương này:

Trật khớp vai thường xảy ra khi té chống tay. Trật khớp vai lần đầu sẽ được cố định vai trong 3-4 tuần lễ sau khi nắn khớp. Vấn đề là sau khoảng thời gian này chúng ta sẽ vận động khớp vai gần như bình thường, và rồi ta sẽ nhanh chóng quên đi khớp vai bị tổn thương. Vậy liệu khớp vai chúng ta có thực sự bình thường hay không?

Trật khớp vai gây phiền toái cho bệnh nhân. Ảnh: VERYWELL.COM
Trật khớp vai gây phiền toái cho bệnh nhân. Ảnh: VERYWELL.COM

 

Khi bị trật khớp vai, chỏm xương cánh tay trật ra khỏi vị trí bình thường, do đó sẽ làm tổn thương đến sụn viền (Labrum) bao quanh khớp, giãn bao khớp và cả chỏm xương cánh tay. Tuổi càng trẻ thì tỉ lệ tái trật có thể lên đến 32%, tuổi càng lớn thì càng có nguy cơ kèm theo rách chóp xoay với tỉ lệ có thể lên đến 80% ở người 60 tuổi. Vậy thực sự khớp vai của ta chẳng còn bình thường như trước nữa.

Nên điều trị như thế nào thì phù hợp?

Sau khi nắn khớp, ta cần bất động khớp vai trong khoảng 3-4 tuần, dùng thuốc kháng viêm (như nhóm NSAIDs), giảm đau, giảm sưng... Không nên chụp cộng hưởng từ (MRI) khớp vai quá sớm vì lúc này trong khớp bị tổn thương có nhiều máu, sẽ tạo ảnh giả và khó đánh giá đầy đủ được tất cả thương tổn.

Khảo sát MRI sau khoảng thời gian này sẽ cho ta hướng điều trị đúng nhất, nhằm tránh trường hợp trật khớp tái hồi nhiều lần. Khi đó ta sẽ khó chơi các môn thể thao như cầu lông, quần vợt..., khó khăn trong việc đưa tay lên quá đầu và xoay ngoài. Lâu dần, sẽ bị hư sụn viền rộng hơn, hư sụn khớp, lún chỏm xương cánh tay gây thoái hóa khớp và đau nhức dai dẳng.

Ngày nay, các thương tổn thường thấy do trật khớp vai nhất là tổn thương sụn viền, tổn thương bao khớp. Hầu hết đều có thể giải quyết bằng mổ nội soi, với kết quả sau mổ từ tốt đến rất tốt.

Khi các bạn đã bị trật khớp vai, đừng nghĩ rằng “vai vận động bình thường rồi, có gì đâu!” mà phải cẩn thận đi khám sớm và điều trị triệt để, tránh tổn thương nặng nề hơn ảnh hưởng đến chất lượng sống về sau.

BS TRƯƠNG MINH HẢI, (Đơn vị y học thể thao Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: trật khớp vai