22/09/2016 10:15 GMT+7

Mẹ, con và cú té xe vì tàn thuốc lá

TRẦN MINH
TRẦN MINH

TTO - Câu chuyện đời sống văn hóa thị dân với những nét đẹp và chưa đẹp thường ngày từ quan sát và phản ảnh của bạn giúp mọi người cùng chia sẻ và cùng hướng tới nếp sống văn minh, lối sống đẹp quanh ta.

Ảnh tư liệu


Sáng nay đi lấy rau củ cho vợ thì gặp một cảnh tượng vừa vui vừa giận.

Một ông vừa chạy xe vừa hút thuốc, vẩy tàn thuốc ra phía sau, tàn thuốc bay thẳng vào mắt một người mẹ đang chở con nhỏ. Người mẹ cay mắt, loạng choạng và ngã xe, xe đè lên cả hai mẹ con.

Nguyên khúc đường Vạn Kiếp buổi sáng đã kẹt xe lại kẹt thêm.

Đứa con trai chừng 5 tuổi, đầu gối chảy máu, nhưng bé đứng dậy rất nhanh, không khóc mà hỏi: "Mẹ có sao không?".

Người mẹ có vẻ cũng đau, nhưng tôi nghĩ đã hết đau quá nửa khi nghe câu quan tâm của con trẻ.

Vui vì cháu bé còn nhỏ mà đã biết quan tâm người lớn, giận vì người đàn ông vô tâm hút thuốc khi đang chạy xe.

Mà việc hút thuốc khi lưu thông rất kém văn minh và nguy hiểm này mình chứng kiến nhiều lần. Các bác chạy xe tải và container rất hay hút thuốc rồi thò tay ra ngoài vẩy tàn. Chạy xe đường dài phải hút thuốc lá điều khó tránh khỏi, nhưng họ không nghĩ đến việc gây hại cho người đi sau.

Các thanh niên chạy xe máy một tay cầm lái chạy băng băng trên phố, tay kia cầm điếu thuốc lá hút phà khói vô tư như đi giữa cánh đồng.

Thuốc lá là nguyên nhân lớn gây ung thư. Bản thân tôi từng có thời gian nghiện thuốc nên không lên giọng đạo đức đả phá những bạn nào còn hút thuốc.

Chỉ có điều hút hút chỗ đông người, hút khi ở gần phụ nữ và trẻ em là thiếu văn minh. Hút thuốc khi chạy xe ngoài đường là bất lương.

Hút thuốc khi đang lưu thông trên đường tiềm ẩn vô số nguy cơ gây tai nạn, ảnh hưởng đến người khác (tàn thuốc lá có thể văng trúng người đi bên cạnh, khói thuốc ảnh hưởng sức khỏe người xung quanh...).

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Trần Minh (TP.HCM). Bạn nghĩ gì về câu chuyện này, xin vui lòng gửi ý kiến vào mục Bình luận bên dưới.

TRẦN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên