Trở về Tuổi Trẻ Online phiên bản cũ Tại đâyGóp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Đừng để người đi xe buýt bị “chặt chém”

08/02/2017 08:43 GMT+7

TTO - Phương tiện đi lại đã chuyển biến rất nhiều từ những năm nay. Tuy nhiên, với loại hình xe buýt hiện nay gần như vẫn chưa thay đổi nhiều từ chất lượng xe cũng như cung cách phục vụ

Ngày đầu tuần 6-2, nhiều khách hàng trong khi ngồi chờ đến lượt giao dịch rất quan tâm đến bài báo “Xe buýt “chặt chém” hành khách” đăng trên Tuổi Trẻ. Các khu vực dành cho khách hàng ngồi chờ của ngân hàng chúng tôi sáng nào cũng luôn đặt các tờ báo mới. 

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân Công ty Upgain tại Khu chế xuất Linh Trung 1, chăm chú đọc hết bài và cho biết vài tháng một lần, chị đón xe ở cầu vượt Sóng Thần (xuất phát từ Tân Uyên - Bình Dương) về thăm nhà ở thị trấn Ngã Năm tỉnh Sóc Trăng với quãng đường hơn 200km, mất 100.000 đồng cho một lượt vì xe không có máy điều hòa.

Chị nói xe buýt chỉ từ Biên Hòa đi bến xe Miền Tây (tuyến 601) với giá 24.000 đồng/lượt đã là mắc vì các xe chạy tuyến này đều... rệu rạo cả rồi, vậy mà còn lấy đến 40.000 đồng/người là quá... ác vì hầu hết người đi xe buýt tuyến này đều là người lao động có thu nhập thấp.

Tôi nhớ một số lần tôi cũng từ cầu vượt Sóng Thần đi vài bận xe buýt tuyến Biên Hòa - bến xe Miền Tây và bị thu 25.000 đồng/lượt. Thắc mắc thì người bán vé cộc lốc trả lời: “Đi hơn nửa tiếng là phải trả tiền cả tuyến”. Và bận về cũng bị thu như vậy.

Bây giờ qua Tuổi Trẻ mới biết đi toàn tuyến này, dài 62km, chỉ phải trả 24.000 đồng, còn đi mỗi chặng 12km chỉ phải trả 5.000 đồng.

Bên cạnh các vấn đề thiếu minh bạch trong chuyện giá vé, còn một vấn đề nữa là tuyến xe buýt này sử dụng nhiều xe cũ kỹ, không có máy lạnh hay quạt máy nên các cửa sổ đều phải mở ra, nắng hắt rồi bụi đường, khói xe bay vào rất nguy hại cho sức khỏe của hành khách.

Phương tiện đi lại đã chuyển biến rất nhiều từ những năm nay. Giao thông giữa các tỉnh, các vùng miền đã khoác lên những chiếc áo mới từ ngày cho phép các hãng xe tư nhân đầu tư khai thác với những tên tuổi uy tín tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh, có lợi cho người dân.

Tuy nhiên, với loại hình xe buýt hiện nay gần như vẫn chưa thay đổi nhiều từ chất lượng xe cũng như cung cách phục vụ, dù gần đây có tuyến xe buýt Sài Gòn - Tân Sơn Nhất văn minh lịch sự nhưng giá cả vẫn còn cao, chưa thu hút người dân có nhu cầu thật sự.

Hi vọng sau bài báo của Tuổi Trẻ, thành phố sẽ có sự thay đổi cho xe buýt, chấn chỉnh ngay cung cách phục vụ, để loại xe này thật sự là lựa chọn đầu tiên và đem lại sự hài lòng cho người dân, không để nghe đến xe buýt là nghĩ ngay đến xe bèo nhưng vẫn bất an với cảnh bị “chặt chém”.

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA