Đức: Spiegel "đánh" Bild

NG.THANH (THEO GUARDIAN, LENTA) 15/03/2011 04:03 GMT+7

TTCT - Một trong những tạp chí nổi tiếng nhất nước Đức, tờ Spiegel (Tấm Gương) đã dành số ra tháng 2-2011 tấn công tờ Bild (Bức Tranh). Trên bìa tờ Spiegel là logo của tờ Bild, với chữ Bild màu trắng nổi bật trên nền đỏ (được tạo thành bởi vô số đầu que diêm) và tít nhỏ “Người châm lửa”.

Bằng cách này, tờ Spiegel muốn chỉ trích tờ Bild chuyên kích động dư luận!

Phóng to

Bìa tạp chí Spiegel số ra tháng 2 - Ảnh: spiegel.de

Số là sau khi bộ trưởng quốc phòng Đức Karl-Theodor zu Guttenberg bị cáo buộc đạo văn trong luận án tiến sĩ (và cuối cùng phải ra đi ngày 1-3-2011), nhiều bài viết trên tờ Bild đã lên tiếng bảo vệ ông với các đề tựa kiểu như ”Bộ trưởng cũng là con người”, “Nhổ vào học vị khoa học”... Đặc biệt tờ này còn tổ chức một cuộc thăm dò với 87% ý kiến ủng hộ ông Guttenberg tiếp tục tại vị.

Kết quả này được đăng trong một bài viết trên trang nhất của Bild, tựa là “Vâng, chúng tôi ủng hộ Guttenberg”.

Thật ra vụ Guttenberg chỉ là giọt nước tràn ly, và để chứng tỏ lập luận Bild là tờ báo “kích động”, Spiegel đã lập một đội bảy phóng viên để điều tra “chuẩn mực đạo đức và chất lượng báo chí” của Bild. Spiegel cáo buộc Bild đang thực hiện “vai trò của một đảng khuynh hữu vốn vẫn chưa có trên chính trường Đức hiện nay”, và đưa một loạt dẫn chứng với các bài báo của Bild chống người nhập cư hoặc thiếu thiện cảm với khu vực đồng euro...

Báo giới quốc tế nhận định đây là một trường hợp chưa có tiền lệ trong làng báo Đức, vốn có quy ước không công khai chỉ trích những tờ báo đối thủ. Bild là một trong số những tờ báo có số phát hành lớn nhất châu Âu (3 triệu bản ngày, với 12 triệu độc giả).

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận