24/04/2016 07:42 GMT+7

Đức đề nghị lập vùng an toàn cho người tị nạn ngay tại Syria

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23-4 đã đưa ra ý tưởng về việc thiết lập một “vùng an toàn” cho người tị nạn ở Syria để giảm bớt gánh nặng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 23-4 dẫn lời bà Merkel trong một cuộc họp báo cùng ngày tại thành phố Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ) kêu gọi thành lập ở Syria “những vùng nơi mà lệnh ngừng bắn được thực thi đặc biệt và mức độ an ninh được đảm bảo đáng kể”.

Reuters nhận định ý tưởng của thủ tướng Đức là không mới. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng có ý định thành lập những khu vực như vậy ở Syria để giảm bớt gánh nặng. Ankara đang phải “gồng mình” gánh 2,7 triệu người tị nạn từ Syria và đau đầu giải quyết hàng loạt vấn đề phát sinh từ đó.

Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần phản đối kế hoạch này của Thổ Nhĩ Kỳ do lo ngại tình hình bất ổn tại Syria có thể sẽ tiếp tục đe dọa những người tị nạn.

Khi Liên minh Châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận về việc đưa vài chục nghìn người tị nạn từ Hi Lạp trở về Thổ Nhĩ Kỳ, các cơ quan về tị nạn của Liên Hiệp Quốc đã chỉ trích Ankara.

Một số nhóm nhân quyền còn lên án, gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là vô đạo đức, vô nhân đạo và Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một quốc gia nơi những người tị nạn được bảo vệ xứng đáng.

Các cáo buộc tương tự cũng đã được đưa ra khi hàng chục nghìn người chạy trốn chiến sự từ Syria đã không thể vào Thổ Nhĩ Kỳ và buộc phải ở lại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Theo Reuters, bất chấp Ankara đã cung cấp hàng viện trợ cho những người này, một số cơ quan nhân quyền cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã cố tình tạo ra những khu vực như vậy.

Hiện Ankara đang nhận được khoản giải ngân viện trợ 3 tỷ euro từ EU để giải quyết các vấn đề của người tị nạn Syria ở nước này, bao gồm giải quyết việc làm và công tác giáo dục.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên