08/07/2016 06:28 GMT+7

​Đức bắt kẻ tình nghi hỗ trợ khủng bố vụ tấn công đẫm máu ở Paris

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cảnh sát Đức ngày 7-7 đã bắt giữ một người đàn ông tình nghi là thành viên IS và cung cấp thông tin cho Abdelhamid Abaaoud, kẻ đã lên kế hoạch tấn công khủng bố Paris hồi năm ngoái.

Chân dung Abdelhamid Abaaoud, kẻ đã lên kế hoạch tấn công Paris khiến 130 người chết hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Reuters
Chân dung Abdelhamid Abaaoud, kẻ đã lên kế hoạch tấn công Paris khiến 130 người chết hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn nguồn tin từ cơ quan công tố liên bang Đức xác nhận thông tin trên.

Danh tính nghi can 20 tuổi người Algeria được xác định là Bilal C.

Trong giai đoạn cuộc khủng hoảng người tị nạn ở châu Âu đang lên đỉnh điểm, tên này được Abaaoud giao nhiệm vụ quan sát các trạm kiểm soát biên giới, ghi chép lại thời gian chờ làm thủ tục, các điểm ra vào dọc theo “tuyến đường Balkan” - tuyến đường phổ biến của người tị nạn vào châu Âu.

Giai đoạn cuối năm 2014 nửa đầu năm 2015, tên này đến Syria và được tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đào tạo. Hai tháng sau đó, từ tháng 6 đến tháng 8-2015 Bilal C đi xuyên qua các nước nằm trong tuyến đường Balkan là Thổ Nhĩ Kỳ, Hi Lạp, Serbia, Hungary để nắm tình hình.

Tại Áo, hắn gặp Abaaoud và thông báo về những khu vực biên giới mở cửa với người tị nạn trước khi tiến vào Đức.

Kết quả điều tra cho thấy, Abaaoud đã lên kế hoạch tấn công một loạt các nước châu Âu chứ không chỉ riêng gì nước Pháp và Paris hồi tháng 11 năm ngoái. Nếu tên này không bị bắn chết trong vụ đấu súng với cảnh sát sau đó, sẽ còn có nhiều hơn nữa các vụ tấn công đẫm máu tại châu Âu.

Kế hoạch này, có thể đã được vạch ra dựa trên những ghi chép của Bilal C về tình hình biên giới và dòng người tị nạn.

Cũng theo cơ quan công tố liên bang Đức, Bilal C được cho là đã liên lạc với Ayoub el Khazzani, kẻ đã xả súng vào hành khách trên tàu cao tốc Thalys nối thủ đô Amsterdam (Hà Lan) và Paris (Pháp).

Hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy Bilal C tiếp tục làm việc cho IS sau khi đến Đức. Cảnh sát cũng thừa nhận đã bắt giữ y một lần trước đó trong một sự cố khác không liên quan đến vụ này nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên