20/12/2016 03:57 GMT+7

Khủng bố lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người chết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát Đức ngày 19-12 cho biết ít nhất 12 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương trong một vụ tông xe tải vào một ngôi chợ Giáng sinh tại Berlin và nghi ngờ đây là hành động khủng bố.

Chiếc xe tải trong vụ tông xe vào đám đông tại một ngôi chợ Giáng sinh tại Berlin - Ảnh: Reuters
Chiếc xe tải trong vụ tông xe vào đám đông tại một ngôi chợ Giáng sinh tại Berlin - Ảnh: Reuters

Guardian cho biết một chiếc xe tải đầu kéo rơ-mooc đã chạy vào ngôi chợ nằm bên ngoài nhà thờ tưởng niệm Kaiser Wilhelm tại Quảng trường Breitscheidplatz gần đại lộ Kurfuerstendamm, Tây Berlin vào chiều tối ngày đầu tuần.

Báo chí địa phương dẫn lời cảnh sát tại hiện trường cho biết họ vẫn chưa xác nhận đây là một vụ tấn công khủng bố hay tai nạn. Tuy nhiên thông tin ban đầu chỉ ra rằng đây là một vụ tấn công khủng bố do tài xế đã tông vào đám đông trên một đoạn đường dài 80 mét trước khi dừng lại.

Cảnh sát Đức xác nhận đã bắt giữ được tài xế của xe tải. Tờ Mirror dẫn nguồn tin từ cảnh sát Đức cho biết một hành khách ngồi cùng ca bin khoang lái với tay tài xế này đã thiệt mạng vì các vết thương sau vụ tông xe.

Cảnh sát cho biết xe tải đã tăng tốc và lao vào đám đông trên vỉa hè từ hướng Budapester Strasse và chỉ dừng lại khi tông vào cây thông Giáng sinh ngay trước nhà thờ Tưởng niệm hay còn gọi là Gedachtnis Kirche.

Cảnh sát cho biết vật thể đáng ngờ mà họ cho chặn đường để kiểm tra gần Breitscheidplatz hóa ra lại là một túi ngủ bên đường.

Nhân viên cứu hộ và cứu hỏa giúp đỡ những người bị thương trong vụ tông xe tại Berlin - Ảnh: Reuters

Đây là một nhà thờ nổi tiếng của địa phương, từng bị đánh bom trong Thế chiến II và cũng là nơi để tưởng niệm các nạn nhân của cuộc chiến đó. Nhà thờ cũng là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại Berlin và rất gần với Sở Thú của thủ đô.

Sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đã dọn quang khu vực và những tình nguyện viên lập một điểm tiếp nhận thông tin để những người thân có thể tìm kiếm nhau sau khi bị lạc vì hoảng loạn.

Chợ Giáng sinh cũng được sơ tán do phía cảnh sát lo ngại vụ tông xe có thể khiến rò rỉ ga.

Báo Morgenpost đăng tải hình ảnh cho thấy những chiếc bàn và các quầy bán hàng bị hư hại trong khi một đoạn băng đăng tải trực tuyến cho thấy chiếc xe tải tại hiện trường vụ việc bên cạnh các nhân viên điều tra.

Theo thông tin từ tờ Guardian, chiếc xe tải được đăng ký bởi một công ty chuyển phát hàng Ba Lan. Tuy nhiên người chủ sở hữu chiếc xe tải cho biết họ đã mất liên lạc với tài xế của xe tải lúc 16g ngày 19-12.

Hiện nay họ vẫn chưa thể xác nhận liệu rằng tài xế của xe có phải là người đã lái chiếc xe này đến Berlin và tông vào đám đông hay không.

Hàng chục xe cứu thương và xe chữa cháy đã được điều đến hiện trường để thu hồi các thi thể của những nạn nhân xấu số cũng như để giúp đỡ cho những người bị thương.

Phát ngôn viên Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bộ trưởng nội vụ Thomas de Maiziere và thị trưởng Berlin Michael Muller đã thông báo tình hình ngắn gọn với bà Merkel.

AFP cho biết xe cứu thương và rất nhiều cảnh sát vũ trang đã được triển khai đến khu vực xảy ra vụ tông xe.

Nhân chứng mô tả cảnh hoảng loạn và thảm khốc trong khi người bị thương nằm la liệt trên đường phố, bao gồm 4 người trong tình trạng nguy kịch.

"Chúng tôi đang điều tra xem liệu đây có phải là một cuộc tấn công khủng bố hay không nhưng vẫn chưa biết cái gì đứng sau vụ này" - một phát ngôn viên cảnh sát Đức nói.

Các nhà chức trách Đức khẳng định không có dấu hiệu cho "những tình huống nguy hiểm hơn nữa hiện diện bên trong thành phố gần Breitscheidplatz" vốn là nơi cuộc tấn công xảy ra. Cảnh sát nói thêm rằng họ vẫn chưa xác định được quốc tịch hay tuổi của nghi can bị bắt giữ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phản ứng nhanh chóng với thảm kịch và phát ngôn viên Steffen Seibert đăng tải trên Twitter rằng: "Chúng tôi thương tiếc cho những người đã chết và hy vọng rằng có thể giúp đỡ cho những người bị thương".

Cảnh sát Đức vẫn chưa bắt giữ được tài xế xe tải gây án tại Berlin - Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ tông xe khiến 9 người thiệt mạng tại Berlin - Ảnh: Reuters

Chợ Giáng sinh truyền thống phổ biến tại nhiều thị trấn và thành phố ở Đức và cơ quan an ninh Đức cũng thường xuyên cảnh báo rằng các khu chợ này là mục tiêu dễ bị tấn công. "Thật kinh khủng. Chúng tôi đã đến Berlin đón Giáng sinh. Chúng tôi đã nghĩ rằng ở đây an toàn hơn Paris" - du khách Mỹ Kathy Forbes chia sẻ.

"Tôi thấy chiếc xe tải màu đen to lớn này tăng tốc xuyên qua khu chợ và nghiến rất nhiều người và rồi đèn đóm tắt ngóm và mọi thứ bị hư hại" - công dân Úc Trisha O'Neill nói với ABC.

Mỹ lên án "mạnh mẽ một vụ việc dường như là một cuộc tấn công khủng bố tại chợ Giáng sinh ở Berlin".

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Ned Price nói thêm rằng Washington sẵn sàng "cung cấp hỗ trợ" cho chính phủ Đức để giúp điều tra "sự cố khủng khiếp này".

Bộ Nội vụ Pháp tuyên bố sẽ tăng cường an ninh tại các chợ Giáng sinh trên toàn quốc sau vụ tông xe tại Berlin. "Tất cả các lực lượng an ninh sẽ tiếp tục cảnh giác ở mức tối đa" - bộ cho biết.

BBC cho biết các chuyên gia pháp y Đức đã đến hiện trường vụ tông xe để thu thập thông tin quan trọng.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên