08/04/2017 16:28 GMT+7

​Dứa loại quả tuyệt vời của mùa hè

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Quả dứa hay còn gọi là trái thơm là một loại quả phổ biến vào mùa hè, được coi là một loại quả tuyệt vời với rất nhiều công dụng cho sức khỏe con người.

Dứa - thực phẩm giải nhiệt mùa hè

Dứa là trái cây rất giàu vitamin và khoáng chất. Trong mỗi 100g quả có chứa 0,03mg caroten; 0,08mg vitamin B1; 0,02mg vitamin B2; 16mg vitamin C; 16mg Ca; 11mg phospho; 0,3mg Fe; 0,07mg Cu; 0,4g protein; 0,2g lipid; 13,7g hydrat cacbon; 85,3g nước; 0,4g chất xơ. Mùa hè nắng nóng, cơ thể mệt mỏi, mất nước, kém ăn có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu. Do đó, bổ sung dứa vào thực đơn hoa quả hàng ngày là sự lựa chọn hợp lý giúp cơ thể giữ được sự cân bằng, khỏe mạnh.

Nhiều người có quan niệm sai lầm rằng dứa là thứ quả nóng, tuy nhiên trên thực tế đây lại là thứ quả rất mát dùng để giải nhiệt cho những ngày hè nóng bức.

Dứa - thực phẩm tốt trong bữa ăn

Trong quả dứa có chứa enzyme bromelin, có thể phân hủy protein. Do vậy, trong chế biến thực phẩm, dứa thường được dùng để ướp các loại thịt dai, già như thịt bò, ngan, vịt hoặc có thể dùng dứa xào với thịt, như vậy thịt sẽ mềm hơn và có vị chua thanh, ngọt dịu hấp dẫn. Khi ướp thịt, nên cắt lõi dứa thành lát mỏng rồi bóp với thịt sẽ phát huy được tác dụng của chất bromelin. Sau bữa ăn thịnh soạn, có nhiều cá, thịt khiến bụng ấm ách nên dùng thêm vài lát dứa để tráng miệng. Dứa sẽ giúp phân hủy protein trong thức ăn, làm giảm hiện tượng ấm ách, khó tiêu.

Dứa - phòng chống bệnh hiệu quả

Trong quả dứa, phần lõi quả chứa nhiều nhất hoạt chất enzyme bromelin. Enzyme bromelin có rất nhiều công dụng. Đối với bệnh nhân sau điều trị xạ trị, hóa trị, hoạt chất này giúp giảm đáng kể sự di căn của bệnh ung thư.

Enzyme bromelin còn có khả năng kháng khuẩn, kháng vi rút cảm cúm; giúp cho vết thương, vết loét mau thành sẹo; phòng và hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp, đau thắt ngực, huyết khối, giãn tĩnh mạch, phù phổi.

Ngoài ra, Enzyme bromelin cũng giúp nâng cao tác dụng của các loại thuốc kháng sinh, an thần, giãn cơ, chống co giật, trị hen. Đối với hệ tiêu hóa, enzyme bromelin có tác dụng ức chế dịch a xít trong hệ tiêu hóa, điều chỉnh hoạt động của tuyến tụy, bôi trơn nhu động thành ruột, chống viêm ruột, giúp cơ thể có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Do đó, khi ăn dứa không nên bỏ phí phần lõi rất có ích này.

- Chống lại các cơn đau do bệnh xương khớp

Dứa có chứa hàm lượng mangan cao là một khoáng chất cần thiết cho cơ thể để xây dựng xương và mô liên kết và có tính kháng viêm. Bổ sung loại quả này vào thực phẩm hàng ngày thường xuyên không chỉ giúp xương thêm chắc khỏe mà còn có thể giúp làm giảm các cơn đau do viêm khớp, bệnh gút và hội chứng ống cổ tay.

- Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Vì có hàm lượng vitamin C cao nên dứa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc cảm cúm, ho, cảm lạnh; các bệnh về răng miệng như viêm nướu hay bệnh nha chu. Bệnh nha chu không chỉ phá hủy các mô và xương hàm mà còn liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

- Phòng, chống bệnh cao huyết áp

Khi bị huyết áp cao hoặc muốn phòng bệnh huyết áp cao, hãy ăn mỗi ngày 1 quả dứa. Hàm lượng kali cao và natri thấp trong loại quả này sẽ giúp cơ thể duy trì mức huyết áp bình thường.

- Chống gốc tự do, bảo vệ tế bào

Trong dứa có đầy đủ các chất chống oxy hóa, giúp diệt trừ các gốc tự do và bảo vệ tế bào. Các gốc tự do là nhóm các nguyên tử gây tổn thương các màng tế bào và ADN, là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật, trong đó có bệnh ung thư. Do đó, ăn dứa thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, có thể ngăn chặn được nhiều loại bệnh tật nguy hiểm.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng

Thêm dứa vào chế độ ăn uống thường ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng lên tới 36%, do trong dứa có chứa hàm lượng beta carotene cao rất tốt cho mắt. Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân chính gây mất thị lực ở người lớn tuổi, khiến người mắc phải bệnh này khó nhận ra gương mặt người đối diện, khó khăn tới việc đọc và nhiều hoạt động khác cũng bị ảnh hưởng.

- Thực phẩm giảm cân hiệu quả

Dứa có vị ngon, vị ngọt tự nhiên có thể làm món tráng miệng, chúng ta có thể ăn thoái mái mà không cần lo lắng đến vấn đề tăng cân. Nguyên nhân là do dứa ít calo, natri, cholesterol và chất béo bão hòa, trong khi lại rất giàu xơ.

- Giảm các cơn buồn nôn

Một lợi ích quan trọng khác từ dứa là ngăn các cơn buồn nôn. Đó là lý do vì sao phụ nữ mang thai bị nghén, người say tàu xe nên ăn dứa hoặc uống nước dứa ép khi cảm thấy cơn buồn nôn đang kéo đến.

Dứa và những lưu ý khi ăn

Dứa rất tốt và có tính mát nên nó thích hợp hơn với người có các chứng bệnh táo chướng do nhiệt. Ngược lại, không dùng cho trường hợp cơ thể có tính hàn. Nếu đang đau bụng đi ngoài nhiều lần, lỏng nát, có bọt vàng thì không nên lạm dụng thứ quả này. Cũng không nên ăn quá nhiều một lúc gây rát lưỡi, nên ăn lúc no để tránh cồn ruột. Ăn quá nhiều còn có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt canxi do trong dứa giàu acid oxalic.

Ăn dứa cũng có thể bị say. Nguyên nhân có thể là do ăn lúc đói hoặc do loại nấm độc có tên là Canida tropicalis. Loại nấm độc này thường có trên mặt đất ẩm, ngấm vào quả dứa nếu không may quả dứa bị dập nát, thối vỏ ngoài. Chúng ta chỉ nên ăn trái tươi, còn nguyên vẹn, không dập nát,  ủng thối. Khi ăn gọt mắt sâu, nếu không ăn hết cần cho dứa trong hộp kín và giữ trong tủ lạnh, dứa vẫn tươi và giữ được sự bổ dưỡng trong 6-9 ngày.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: dứa dinh dưỡng