11/01/2017 14:23 GMT+7

Đưa huyện lên quận: 'Vì phục vụ dân, không vì điều gì khác!'

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã khẳng định mục đích này về việc rà soát để đưa ba huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè trở thành quận nội thành.

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Huyện Bình Chánh, sáng 11-1-2017 - Ảnh: TỰ TRUNG
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Bình Chánh sáng 11-1 - Ảnh: TỰ TRUNG

Tại cuộc làm việc với huyện Bình Chánh sáng 11-1, vấn đề đưa huyện lên quận một lần nữa được Bí thư Thành ủy và lãnh đạo các sở, ngành, huyện Bình Chánh bàn thảo.

Sẽ phục vụ dân tốt hơn

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở Nội vụ và các ngành liên quan khẩn trương có báo cáo để đưa Bình Chánh từ huyện loại 2 lên huyện loại 1, nếu đã đủ tiêu chí. Trong khi chờ đợi lộ trình chuyển Bình Chánh lên quận nội thành.

Bí thư Thành ủy nói tất cả những việc chuyển từ huyện thành quận không ngoài mục đích để có bộ máy phù hợp, phục vụ dân.

“Việc này chúng ta làm không phải để chạy theo cái gì cả. Làm để quản lý tốt hơn, đúng hơn. Phục vụ người dân được nhiều hơn. Cái quan trọng là chúng ta quản lý, bộ máy phù hợp, đô thị tốt hơn. Nếu thực sự đã đủ tiêu chí quận thì chúng ta đề xuất các cơ quan có thẩm quyền” - ông Đinh La Thăng khẳng định.

Ông Thăng yêu cầu khi đã thấy phù hợp thì cứ theo quy trình, trình lên thường trực, Thường vụ Thành ủy, HĐND TP; từ đó báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội.

Bí thư Đinh La Thăng một lần nữa nhắc lại: “TP đã có chủ trương và giao cho Sở Nội vụ. Tiêu chí nào cần thì tiếp tục rà soát để phấn đấu cao hơn, cái nào chưa đạt thì cố gắng”.

Ông cho biết đã được báo cáo về thực tế các tiêu chí mà Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh đang có được để chuẩn bị cho lộ trình từ huyện lên quận. “Tôi nghĩ là các huyện đã có những tiêu chí đủ có cơ sở để báo cáo, đề xuất” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Bình Chánh: Chỉ còn 2 tiêu chí chưa đạt

Báo cáo riêng về tình hình chuyển từ huyện lên quận của Bình Chánh, ông Đỗ Văn Đạo - phó giám đốc Sở Nội vụ - cho biết Bình Chánh đã cơ bản đủ tiêu chí.

Ông Đạo cho biết nếu căn cứ theo nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ quốc hội khóa XIII về tiêu chuẩn của quận thì Bình Chánh đã đạt và vượt rất nhiều chỉ tiêu, về quy mô dân số, kinh tế, giáo dục, nhà ở, hạ tầng... Trong đó có những chỉ tiêu vượt xa tiêu chuẩn.

Hai tiêu chí chưa đạt là tỉ lệ người chết sử dụng hình thức hỏa táng và tỉ lệ tuyến văn minh đô thị tính trên tổng số trục phố chính.

Ngoài ra, ông Đỗ Văn Đạo còn lưu ý Bình Chánh còn một số xã chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, cần tiếp tục đầu tư để đảm bảo cơ cấu chuẩn đô thị theo nghị quyết 1211.

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ, nếu Bình Chánh trở thành quận thì rất nhiều vấn đề nan giải về biên chế cơ quan hành chính, biên chế công an xã... nhiều năm qua Bình Chánh kiến nghị chưa có lối ra sẽ được giải quyết.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên