30/01/2016 11:25 GMT+7

Đưa cơm cho người không nhà

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TT - Khi TP Vinh (Nghệ An) lên đèn, nhóm bạn trẻ của CLB Thắp sáng niềm tin rong ruổi khắp các góc phố để đưa cơm cho những người không nhà.

Các thành viên CLB Thắp sáng niềm tin phát cơm miễn phí cho người vô gia cư ở TP Vinh - Ảnh: D.Hòa
Các thành viên CLB Thắp sáng niềm tin phát cơm miễn phí cho người vô gia cư ở TP Vinh - Ảnh: D.Hòa

20g đêm những ngày rét cận tết, những suất cơm nóng hổi có đầy đủ thịt, trứng, rau, canh... cùng nước uống được các thành viên trong CLB chuẩn bị chu đáo từ chiều tối được đưa đến tay những người không nhà.

Điểm đến đầu tiên là sông Cửa Tiền. Vừa phát cơm cho hai người sống trong túp lều được vá víu bằng đủ thứ bao rác, bìa cactông nằm bên mép sông, Tuấn và nhóm bạn nói: “Chúng cháu xin lỗi vì hôm nay đến trễ làm các bác phải đợi lâu, chúc các bác ngon miệng”.

Đón suất cơm ấm nóng, hai cụ già ngoài 60 tuổi nở nụ cười hiền hậu đáp lời: “Cảm ơn các cháu!”. Trước khi đến điểm phát cơm khác, nhóm Tuấn không quên gửi bốn bộ quần áo ấm cho hai cụ.

Rời sông Cửa Tiền, nhóm Tuấn tiếp tục hành trình đến cổng thành Vinh, điểm chờ xe buýt, chợ Vinh, vỉa hè gần khách sạn Thượng Hải...

Gần cổng thành Vinh, dưới ánh đèn đường, họ trao cơm cho ông Hường, người đang nằm co ro trong tấm chăn mỏng trước hiên nhà một cửa hàng bán đồ thể thao.

Hơn 10g đêm, họ đến điểm phát cơm cuối cùng cho ông Trần Nhật Minh (70 tuổi) ở vỉa hè đường Lê Lợi.

Gió lạnh thốc từng đợt, ông Minh nằm cuộn tròn trong chiếc chăn cũ, chỉ lộ mặt người. “Cơm đang nóng, ông ăn đi kẻo đói, hôm nay chúng cháu mang thêm chăn, áo ấm cho ông đỡ lạnh hơn, ông nhớ mặc vào nhé” - Tuấn cười bảo.

Theo Tuấn, lúc đầu những người không nhà tỏ ra e dè tiếp xúc với nhóm của Tuấn vì sợ... bị lừa hoặc mặc cảm về thân phận của mình.

Một, hai, ba lần cùng trò chuyện, đưa cơm, nước uống họ mới cảm nhận dần dần tình cảm chân thành của các bạn trẻ tìm đến họ cùng bữa cơm trong đêm đông giá lạnh.

Tuấn nói các thành viên trong CLB luôn nhắc nhau rằng trao cơm cho người nghèo làm sao để họ nhận không chỉ là suất cơm mà còn cả tấm lòng của người trao.

“CLB có hơn 30 thành viên chủ yếu là học sinh, sinh viên, người đi làm, nguồn kinh phí rất eo hẹp nên bọn mình phải đi nhặt ve chai, bán bánh trung thu, bán hoa vào các dịp lễ tết để gây quỹ hoạt động” - Tuấn cho biết.

Câu chuyện phát cơm miễn phí cho người không nhà của nhóm Tuấn nhận được sự đồng cảm của nhiều người ở Vinh.

Chủ quán cơm Ba Miền trên đường Lê Nin chủ động liên lạc với Tuấn để ủng hộ cơm cho người không nhà vào thứ hai, thứ sáu. Mới đây, một nhà hảo tâm thuê hai phòng trọ để đón người không nhà đến ở qua đợt rét và đón Tết Nguyên đán.

“Công việc này tuy vất vả nhưng ý nghĩa, khi trao tận tay hộp cơm cho người không nhà, thấy họ đón nhận, mình cảm thấy ấm lòng” - Tuấn nói.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên