10/01/2016 09:12 GMT+7

Đừng quá máy móc

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Đi du lịch là mong được thư giãn, kèm theo những tấm ảnh đẹp để làm kỷ niệm, mà bị cấm đoán như vậy làm sao khuyến khích được du khách đặt chân đến.

Sau một chuyến đưa khách nước ngoài tham quan động Thiên Đường (Quảng Bình) trở về, anh T. - một hướng dẫn viên du lịch ở Huế - đã kể lại chuyện bị kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng làm “ức chế” khi cấm quay phim, chụp ảnh trên đường.

Khi đoàn khách của anh T. đang trên đường Hồ Chí Minh (nhánh tây), đoạn giữa trạm kiểm lâm Trộ Mơợng đến động Thiên Đường, thấy chim chóc rất hay nên anh dừng xe lại và đứng trên đường để xem và chụp ảnh.

Thế nhưng các du khách trong đoàn đã bị “cụt hứng” khi một số người xưng là kiểm lâm vườn quốc gia này xuất hiện và yêu cầu không được dừng dọc đường du lịch qua vườn để quay phim, chụp ảnh.

“Một yêu cầu rất vô lý! Khách đến Phong Nha - Kẻ Bàng thường được khuyến cáo là không lấy gì về ngoài những bức ảnh, nhưng chúng tôi lại bị cấm quay phim, chụp ảnh” - anh kể.

Cùng thời điểm đó, theo đoạn video clip mà anh T. đưa cho chúng tôi xem, trên đường có một chiếc xe công nông chở gì đó chạy từ phía vườn ra nhưng kiểm lâm lại không hề có động thái nào yêu cầu xe dừng lại để kiểm tra.

Ông Lê Thanh Tịnh, giám đốc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, cho biết kiểm lâm vườn đã thực hiện đúng quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản (nghị định 157/2013/NĐ-CP).

“Không được phép hoạt động (du lịch - PV) ở các chỗ không được tổ chức tham quan, nhưng chúng tôi không xử phạt tiền đối với cá nhân mà chỉ nhắc nhở. Còn cá nhân nào tổ chức du lịch hay tham quan trái phép trong vườn sẽ bị xử phạt tiền” - ông Tịnh nói.

Tuy nhiên, một chuyên gia làm công tác quản lý văn hóa và du lịch cho rằng như vậy là đã quá máy móc khi thực hiện nghị định 157.

Theo vị này, nếu chỉ dừng xe trên đường đi để ngắm cảnh và chụp vài tấm ảnh đẹp làm kỷ niệm, không hề vào rừng cũng không làm gì xâm hại đến phong cảnh của rừng thì không nên cấm đoán làm gì cả.

“Đi du lịch là mong được thư giãn, kèm theo những tấm ảnh đẹp để làm kỷ niệm, mà bị cấm đoán như vậy làm sao khuyến khích được du khách đặt chân đến” - ông này nói.

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên