09/06/2016 19:08 GMT+7

​Các tour du lịch “bỏ quên” Tây nguyên

HÀ BÌNH - TRUNG TÂN
HÀ BÌNH - TRUNG TÂN

TTO - Bà Barbara Szymanowska, đại sứ Ba Lan tại VN, đã phát biểu như vậy trong phần thảo luận “Phát triển du lịch bền vững và bảo tồn giá trị văn hóa vùng Tây nguyên” tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), chiều 9-6.

Các đại biểu thảo luận “Phát triển du lịch bền vững và bảo tồn giá trị văn hóa vùng Tây nguyên”. Từ phải qua: Ông Ibnu Hadi – Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam; bà Barbara Szymanowska, đại sứ Ba Lan tại Việt Nam; bà H’Yim Kđoh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Nguyễn Đức Hoàng - phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Gia Lai, ông Phạm S - phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và ông Phạm Sanh Châu - vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại, UNESSCO, Bộ Ngoại giao - Ảnh: TR.TÂN
Các đại biểu thảo luận “Phát triển du lịch bền vững và bảo tồn giá trị văn hóa vùng Tây nguyên” - Ảnh: TR.TÂN

Ngoài ý kiến của bà Barbara Szymanowska, điều hành phiên thảo luận, ông Phạm Sanh Châu - vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại, UNESCO - cũng nói các tour du lịch đã “bỏ quên” Tây nguyên khi rất ít tour đến khu vực này.

Cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn du khách hơn

Bà Barbara Szymanowska cho rằng phát triển du lịch bền vững rất cạnh tranh nên cần phải có sự hỗ trợ từ trung ương, địa phương.

Việc du khách “bỏ qua” Tây nguyên cần được giải quyết ở “cấp độ cao hơn”. Bà Barbara Szymanowska dẫn chứng: “Sắp tới, những du khách đến từ Đức, Anh, Pháp, Ý, Tây Ban Nha… sẽ được miễn visa vào Việt Nam trong 15 ngày.

Tôi nghĩ thời gian đó là hơi ít nên có thể du khách sẽ bỏ qua Tây nguyên. Do đó, Chính phủ Việt Nam cần có cơ chế thoáng hơn như miễn visa dài hơn vào Việt Nam để du khách có thể thăm được nhiều nơi hơn”. Cũng theo bà Barbara Szymanowska, phát triển du lịch bền vững phải dành nguồn đầu tư cho bảo tồn thiên nhiên. Bởi cảnh quan thiên nhiên bao giờ cũng hấp dẫn du khách hơn cảnh nhân tạo.

Tương tự, ông Valeriu Arteni - đại biện Đại sứ quán Romania tại Việt Nam - nói sắp tới có công dân 5 nước được miễn thị thực nhập cảnh 15 ngày vào Việt Nam. Nhưng ông mong muốn 28 nước châu Âu đều được chế độ miễn thị thực đó và không chỉ 15 ngày.

“15 ngày quá ít ỏi nên du khách sẽ không chọn đến Tây nguyên. Khi có điều kiện thuận lợi về thời gian rồi du khách sẽ đến và khám phá vùng đất này” - ông Valeriu Arteni nói thêm.

Các đại biểu tham quan, nghe giới thiệu về các sản phẩm nông nghiệp của Tây nguyên - Ảnh: TR.TÂN
Các đại biểu tham quan, nghe giới thiệu về các sản phẩm nông nghiệp của Tây nguyên - Ảnh: TR.TÂN

Tour hái cà phê dịp giáng sinh

Còn ông Flavio Corsin - giám đốc IDH tại Việt Nam - thẳng thắn chỉ ra rằng để phát triển du lịch cần so sánh lượng du khách quay trở lại ở Thái Lan và VN.

“Tôi được biết 90% khách đến Thái Lan muốn quay trở lại và khách muốn quay trở lại VN rất thấp. Do đó, cần phải tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn. Thế mạnh của các bạn là cà phê. Mùa thu hoạch cà phê tháng 12 cũng là mùa giáng sinh.

Thật hấp dẫn nếu có tour đi thu hoạch cà phê và mang một ít về gia đình trong dịp giáng sinh. Rồi có thể tạo ra những chuyến đi từ Hà Nội và TP.HCM dừng chân tại Pleiku, Buôn Ma Thuột… Đó là gợi ý của tôi” - ông Flavio Corsin nói.

Là nước có nhiều điểm tương đồng với VN, ông Ibnu Hadi - Đại sứ quán Indonesia tại VN - nói Tây nguyên có 47 dân tộc thiểu số “là một tài sản” trong phát triển du lịch vì nhiều văn hóa đặc trưng. “Các bạn cũng đã tổ chức những festival để quảng bá văn hóa, thu hút du lịch. Nhưng những thách thức các bạn cũng đã nói là thiếu nhân lực".

Phiên thảo luận nằm trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn” năm 2016 do Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây nguyên, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức tạo điều kiện cho các tỉnh Tây nguyên quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư từ nước ngoài. Hơn 20 đoàn gồm đại sứ, tổng lãnh sự, cán bộ ngoại giao, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài từ các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi tham dự.
HÀ BÌNH - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên