02/02/2017 13:17 GMT+7

Du khách trèo tường, dẫm hoa ngày khai hội chùa Hương

Tin, ảnh: XUÂN LONG
Tin, ảnh: XUÂN LONG

TTO - Sáng 2-2 (mùng 6 tháng Giêng), chùa Hương chính thức khai hội mở màn cho mùa lễ hội kéo dài suốt ba tháng. Nhưng ngay ngày khai hội đã xuất hiện nhiều cảnh tượng du khách trèo tường, dẫm đạp hoa màu để giành đường vào chùa.

Nhiều du khách bất chấp việc ngăn cản của lực lượng chức năng vẫn trèo tường giành đường vào chùa trước khi cử hành lễ khai hội
Nhiều du khách bất chấp việc ngăn cản của lực lượng chức năng vẫn trèo tường giành đường vào chùa trước khi cử hành lễ khai hội - Ảnh: XUÂN LONG

9h sáng 2-2, lễ khai hội chùa Hương mới diễn ra, nhưng từ 3h sáng, hàng ngàn du khách xuôi suối Yến tới nơi khai hội. Hàng trăm chuyến đò cứ thế đưa du khách trẩy hội trong đêm vào chùa Hương. Theo Ban tổ chức lễ hội chùa Hương, lượng du khách trẩy hội chùa Hương trong ngày khai hội ít hơn lượng du khách vào chùa ngày mùng 4 Tết.

“Khách tới chùa Hương vào ngày 4 Tết lên tới 6,9 vạn khách, ngày mùng 5 Tết là gần 5 vạn khách, còn trong ngày khai hội lượng khách dự kiến sẽ ít hơn” ông Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, trưởng ban Tổ chức lễ hội chùa Hương cho hay.

Theo ghi nhận, dù lượng khách đến chùa Hương trong ngày khai hội không đông, không còn cảnh biển người trẩy hội, nhưng những hình ảnh không đẹp như trèo vượt tường của nhà chùa, dẫm đạp lên hoa màu của nhà chùa để giành đường vào xem khai hội lại xuất hiện nhiều hơn.

Một mùa lễ hội thành công, cần có sự hợp tác của tích cực của du khách, từ việc giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự nơi công cộng đến chấp hành các quy định như không đốt vàng mã trong di tích, không tàn phá cảnh quan… nhưng nếu du khách không hợp tác thì không làm nổi...

Ông Nguyễn Văn Hậu

Trước giờ khai hội, ngay trước sân chùa Thiên Trù, khi các lực lượng phân luồng cho du khách đi vòng, không đi vào khu vực chuẩn bị làm lễ khai hội thì nhiều du khách tìm cách vượt tường của nhà chùa để vào sân.

Đáng nói, lực lượng công an và các tăng ni, phật tử trông nom trong chùa phải rất vất vả để ngăn chặn việc trèo tường vào chùa, nhưng khi vắng lực lượng này thì cảnh tượng trèo tường lại tái diễn.

“Anh em làm nhiệm vụ cũng chủ yếu là khuyên bảo, nhắc nhở. Mặc dù rất quyết liệt nhưng cũng không ngăn chặn được hết nếu du khách cứ cố tình như vậy” một chiến sĩ công an Hà Nội được tăng cường làm nhiệm vụ tại chùa Hương nói.

Cũng trong cung đường được phân luồng đi tránh khu vực làm lễ khai hội để vào chùa Thiên Trù, nhiều du khách bất chấp việc đi theo hàng, tìm cách giành đường, và rất nhiều du khách dẫm đạp qua vườn rau hoa màu của nhà chùa để lấy đường vào chùa.

Theo ông Hậu, để đảm bảo an ninh trật tự tại chùa Hương, ban tổ chức đã tăng cường lực lượng an ninh trên toàn tuyến, từ ngoài khu vực dẫn vào suối Yến đến các tuyến đường trẩy hội chùa Hương, và cả trong khu vực chùa Hương.

Một số hình ảnh khai hội chùa Hương sáng 2-2

Hàng vạn du khách thập phương đã về dự khai hội chùa Hương sang 2-2
Hàng vạn du khách về dự khai hội chùa Hương sáng 2-2
Hoà thượng Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương đánh trống khai hội chùa Hương
Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương đánh trống khai hội chùa Hương
Trong ngày khai hội, du khách chen chân hành lễ từ tờ mờ sang
Trong ngày khai hội, du khách chen chân hành lễ từ tờ mờ sáng
Trong ngày khai hội, du khách chen chân hành lễ từ tờ mờ sang
Trong ngày khai hội, du khách chen chân hành lễ
Ở cung đường phân luồng tránh khu vực tổ chức khai hội, nhiều du khách dẫm đạp lên vả vườn rau hoa màu của nhà chùa để giành đường vào chùa
Ở cung đường phân luồng tránh khu vực tổ chức khai hội, nhiều du khách dẫm đạp lên cả vườn rau hoa màu của nhà chùa để giành đường vào chùa
Tin, ảnh: XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên