24/08/2016 18:00 GMT+7

Dự án vệ sinh môi trường dính hàng loạt sự cố nghiêm trọng

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Sự cố mặt đường Trường Sa bị lún sụt tạo ra "hố tử thần" là một trong các sự cố nghiêm trọng nhất của Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè từ khi đưa vào vận hành hồi tháng 8-2012.

"Hố tử thần" trên đường Trường Sa ngày 4-8 - Ảnh: Lê Phan

Đến nay dự án này chưa xác định được nguyên nhân.

Nội dung trên vừa được Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước (Trung tâm chống ngập) TP.HCM báo cáo UBND TP về tình hình tiếp nhận đưa vào vận hành khai thác và xử lý sự cố, khiếm khuyết của hệ thống cống bao thu gom nước thải thuộc dự án Vệ sinh môi trường, lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Theo Trung tâm chống ngập dự án trên có hai gói thầu thuộc hạng mục thoát nước thải, đó là gói thầu 7 và 7A với 116 giếng và 8km cống hở. Từ khi tiếp nhận đến nay đã xảy ra tơi 59 khiếm khuyết, sự cố tại các hạng mục này, trong đó đã khắc phục 56 khiếm khuyết, sự cố.

Trung tâm chống ngập nhận định trong số các khiếm khuyết, sự cố đã và đang khắc phục có những sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiêu thoát nước của lưu vực, quản lý vận hành, môi trường và an toàn giao thông trên hai tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa.

Cụ thể trong giai đoạn 2012 đến 2015, đã xảy ra hàng loạt các sự cố như lún, sụp trên tuyến cống dẫn dòng, nước thải trong cống bị nghẽn; đặc biệt hiện tượng nổ tại các giếng thu nước gây hư hỏng, nứt, vỡ mặt đường xung quanh…

Trung tâm chống ngập nhận định nguyên nhân các sự cố do chất lượng thi công không đảm bảo, gây hở mối nối cống; khí phát sinh trong tuyến cống bao nhưng thiết kế không có đường thoát khí.

Về sự cố ngày 4-8, theo Trung tâm chống ngập làm một lượng lớn đất đá theo tuyến cống chảy về trạm bơm buộc trạm bơm ngưng một thời gian và chỉ vận hành cầm chừng, nên một số lượng lớn nước thải đã chảy ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nước trong kênh.

Trung tâm chống ngập nhận định hệ thống thu gom nước thải dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè liên tục xảy ra sự cố với tần suất ngày càng cao, nhất là vào thời điểm mùa mưa đã cho thấy có nhiều thiết sót trong quá trình thi công xây dựng hệ thống.

Những sự cố trên có thể sẽ tiếp tục xả ra trong tương lai gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng chất lượng sống người dân khu vực, gây ô nhiễm dòng kênh và nguồn ngân sách TP phải chi trả cho việc khắc phục là rất lớn.

Vì vậy, Trung tâm chống ngập đề xuất ngoài việc khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân, có phương án xử lý triệt để thì tiến hành tổng kiểm tra ống ngầm bằng camera quan sát đối với 18 tuyến cống băng kênh còn lại để đánh giá lại chất lượng công trình đã thi công.

Dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè đi qua bảy quận gồm: quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp.

Công trình gồm 33 gói thầu, được khởi công vào năm 2003 lắp tuyến cống bao gần 9km và 11 gói thầu đào đường lắp đặt 70km tuyến cống thoát nước nhằm thu gom nước thải từ hộ dân đưa vào tuyến cống bao.

Dự án cũng có gói thầu xây dựng trạm bơm nước lớn nhất nước có công suất 64.000 m3/giờ. Dự án đã nạo vét hơn 1,1 triệu tấn bùn, đóng hơn 16.000m cừ bêtông kè hai bên bờ kênh.

Năm 2012, dự án khánh thành, công trình góp phần chống ngập nước cho một lưu vực rộng 33,2 km2 thuộc bảy quận, góp phần cải thiện cuộc sống 1,2 triệu dân và góp phần hồi sinh kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Tổng vốn đầu tư dự án 8.600 tỉ đồng, gồm vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn ngân sách TP.HCM.

Riêng dự án cải tạo đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với tổng chiều dài 15km trên đường Hoàng Sa và Trường Sa. Tổng vốn đầu tư 554 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào ngày 30-8-2012.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên