Dự án 'treo' làm khổ hàng chục hộ dân

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Ông Vũ Đức Cường - phó giám đốc Ban quản lý dự án công trình TP Hạ Long trả lời người dân tại tổ 3, khu 4, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (Quảng Ninh) liên quan đến dự án “treo”.

Nhà dân tại khu dự án “treo” không được xây sửa trong nhiều năm - Ảnh: Đ.H.
Nhà dân tại khu dự án “treo” không được xây sửa trong nhiều năm - Ảnh: Đ.H.

chục năm nay, nhiều hộ dân tại tổ 3, khu 4, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long (Quảng Ninh) lâm vào cảnh đi không được, ở chẳng xong do vướng vào dự án “treo” là dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phía bắc ga Hạ Long (gọi tắt là khu tái định cư phía bắc ga Hạ Long).

Nằm bên con đường lớn cạnh ga Hạ Long, khu dân cư gần 40 hộ dân này tụt thấp so với nền đường cả mét. Mỗi khi mưa, nhiều nhà dân bị ngập nước khiến đồ đạc bị hư hỏng.

Bà Nguyễn Thị Hương, một người dân sống tại khu vực nói trên, cho biết dự án khu đô thị bắc ga Hạ Long bắt đầu từ hơn 10 năm trước. Chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng đến đâu thì đổ đất đến đó nhưng chỉ được một vài năm thì dừng lại và “treo” từ đó đến nay.

Do có nhà, đất nằm trong khu quy hoạch dự án này nên những hộ dân tại đây không thể làm được sổ đỏ hay sang nhượng quyền sử dụng đất, sửa chữa nhà cửa. Một số người phải đi thuê nhà ở vì nhà họ xuống cấp nặng mà không xây sửa được.

Theo thông tin từ UBND TP Hạ Long, dự án khu tái định cư phía bắc ga Hạ Long được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2006. Thời gian thực hiện dự án trong một năm nhằm chuyển đổi từ đất đồi trọc thành quỹ đất xây nhà ở tái định cư. Dự án có diện tích gần 20.000m2, do UBND TP Hạ Long làm chủ đầu tư với số tiền đầu tư hơn 12 tỉ đồng từ ngân sách TP.

TP Hạ Long đã giao Trung tâm phát triển quỹ TP đất thực hiện dự án, nhưng do có sự điều chỉnh mục đích sử dụng, đổi tên quy hoạch, vướng mắc trong vấn đề giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng tăng nên dự án bị dở dang. Đến năm 2011, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phê duyệt lại dự án này cho TP Hạ Long với tổng mức đầu tư là 25,5 tỉ đồng, thời gian thực hiện đến hết năm 2012. Tuy nhiên, dự án tiếp tục gặp khó khăn và phải dừng lại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Đức Cường - phó giám đốc Ban quản lý dự án công trình TP Hạ Long - cho biết ban đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ dự án từ TP Hạ Long. Hiện có 36 hộ dân còn gặp vướng mắc về chế độ chính sách, chưa có phương án đền bù hoặc có phương án nhưng không bàn giao mặt bằng cho đơn vị.

“Thời gian tới, ban sẽ phối hợp cùng UBND phường Giếng Đáy tổ chức xác minh lại nguồn gốc đất của các hộ dân liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tiếp tục thực hiện dự án” - ông Cường nói.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên