11/06/2017 13:45 GMT+7

Dự án 10 tỉ USD của Trung Quốc thổi bùng lửa giận ở Myanmar

GIANG LANG
GIANG LANG

TTO - Trung Quốc đang triển khai một dự án cảng biển, khu công nghiệp hàng tỉ USD ở bang nghèo nhất Myanmar, nhưng không hỏi ý kiến dân địa phương và đưa toàn công nhân Trung Quốc sang làm việc.

Một bến tàu chở dầu tại đảo Maday, tỉnh Kyauk Pyu, Myanmar - Ảnh: Reuters
Một bến tàu chở dầu tại đảo Maday, tỉnh Kyauk Pyu, Myanmar - Ảnh: Reuters

Vùng kinh tế đặc biệt Kyauk Pyu, nằm ở đảo Ramree, bang Rakhine, là một trong những biểu tượng của thời kỳ Myanmar thoát khỏi sự lệ thuộc vào chính quyền khép kín của quân đội.

Vùng đất 1.600 hecta này do công ty quốc doanh Trung Quốc CITIC phát triển, bao gồm một cảng biển trị giá 7,3 tỉ USD và một khu công nghiệp quy mô 2,3 tỉ USD, hứa hẹn sẽ đem lại 100.000 việc làm cho tiểu bang Rakhine, nơi diễn ra cuộc xung đột với quân đội chính phủ và là bang nghèo nhất Myanmar.

Tuy nhiên nhiều người dân Myanmar ở khu vực này khẳng định dự án trên được thông qua mà không có sự quan tâm tới ý kiến hay cuộc sống của họ, theo Reuters.

Dữ liệu điều tra dân số cho thấy 20.000 dân làng, đa số phụ thuộc nông nghiệp và đánh cá, có nguy cơ phải di dời hoặc thay đổi công việc. Thậm chí, hàng trăm ngư dân đã bị cấm đánh bắt cá ở khu vực gần đường ống dẫn dầu dài 770km từ Myanmar sang phía tây nam Trung Quốc.

Thậm chí kể cả khi “tạo ra việc làm”, công ty Trung Quốc cũng bị cáo buộc chỉ thuê người Trung Quốc chứ không phải dân Myanmar.

Hãng tin Reuters ngày 9-6 dẫn số liệu nói rằng hơn 3.000 người sống ở đảo Maday, cửa ngõ vào đường ống dẫn dầu trên, thì chỉ 47 người làm trong Petrochina, trong khi số công nhân Trung Quốc nhiều hơn gấp đôi.

GIANG LANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên