20/07/2017 11:32 GMT+7

'Đột kích' tàu sân bay 13 tỉ USD của Mỹ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tàu sân bay USS Gerald R. Ford trị giá 13 tỉ USD sẽ được bàn giao cho Hải quân Mỹ ngày 22-7 sau rất nhiều tranh cãi về chi phí và sự chậm trễ.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ được bàn giao cho hải quân Mỹ ngày 22-7 - Ảnh: Huntington Ingalls Industries
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford sắp được bàn giao cho Hải quân Mỹ - Ảnh: Huntington Ingalls Industries

Theo đài Fox News (Mỹ), chiếc hàng không mẫu hạm dài 110 bộ (335,28 mét) này được cho là mẫu tàu sân bay mới đầu tiên của hải quân Mỹ trong 40 năm qua.

USS Gerald R. Ford sử dụng công nghệ hiện đại và hệ thống vận hành cho phép máy bay cất cánh và hạ cánh nhanh hơn trước đây.

Tàu sân bay mới sẽ hoạt động với 2.600 thủy thủ, ít hơn gần 600 người so với một tàu sân bay lớp Nimitz.

Tuy nhiên chính giới Washington thời gian qua bày tỏ nhiều băn khoăn về hệ thống phóng máy bay bằng điện từ cho phép phóng số lượng máy bay nhiều hơn tới 1/3 so với các tàu sân bay cũ, và hệ thống bánh răng bổ sung.

Đầu năm nay trong cuộc trao đổi với tạp chí Time (Mỹ), tổng thống Donald Trump từng nêu quan điểm cho rằng lẽ ra Hải quân Mỹ nên quay lại sử dụng hệ thống phóng máy bay bằng áp lực hơi nước vì hệ thống phóng bằng điện từ "tốn kém hơn hàng trăm triệu USD và cũng không tốt".

Video cận cảnh siêu hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford của hải quân Mỹ - Nguồn: CNN/Youtube

Việc bàn giao tàu sân bay USS Gerald R. Ford vào thời điểm này cũng đã trễ hơn kế hoạch 2 năm. Thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quân vụ của Thượng viện Mỹ từng nói việc chậm trễ này là "không thể chấp nhận" và "hoàn toàn có thể tránh được".

Bất kể những chỉ trích từng đưa ra, tổng thống Donald Trump cũng sẽ vẫn chủ trì lễ bàn giao tàu sân bay mới nhất cho hải quân Mỹ ngày 22-7 tại căn cứ ở Norfolf, bang Virginia.

Cùng với tàu sân bay USS Gerald R. Ford, hai tàu sân bay khác cùng lớp với tàu này và 3 chiến hạm trị giá khoảng 42 tỉ USD sẽ được bổ sung cho Hải quân Mỹ.

Theo đó, tàu sân bay USS John F. Kennedy dự kiến đưa vào hoạt động năm 2020 và tàu sân bay USS Enterprise sẽ bắt đầu đóng trong năm tới.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ còn trải qua một vài thử nghiệm khác trước khi bắt đầu hoạt động trong vài năm tới. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên