25/04/2015 11:10 GMT+7

​Đóng tiền sử dụng đất khó quá!

D.NGỌC HÀ ghi
D.NGỌC HÀ ghi

TT - Hai cơ quan thuế (Q.9) và Phòng tài nguyên môi trường (Q.9), bên chỉ qua chỉ lại, người dân cứ đi lại hai cơ quan này nhiều lần nhưng không ai giải quyết.

Ông Lâm Văn Quan mong được đóng tiền sử dụng đất để sang tên cho các con - Ảnh: D.N.Hà.

UBND Q.9 (TP.HCM) đã có quyết định cho tôi chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên cả năm nay tôi vất vả đi lại nhiều lần đến hai cơ quan chức năng của quận mà vẫn chưa được đóng tiền sử dụng đất.

Trước đây tôi sử dụng đất làm lò gạch, được UBND TP cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2000 (được thuê đất đến năm 2046). Sau khi giao một phần đất cho dự án tuyến metro Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9), phần đất còn lại tôi xin chuyển thành đất ở để chia cho các con.

Tháng 3-2014 UBND Q.9 có quyết định cho tôi chuyển mục đích sử dụng đất. Tôi tách diện tích hơn 1.500m² đất ở thành năm phần để tiện chia cho các con và làm đơn xin nộp tiền sử dụng đất.

Theo dự tính của gia đình tôi, khi có thông báo số tiền sử dụng đất, các con tôi sẽ tự đóng tiền cho Nhà nước, sau đó tôi sẽ làm hợp đồng sang tên cho các con.

Thế nhưng phiếu chuyển của văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.9 (thuộc Phòng Tài nguyên - môi trường Q.9) về việc tính tiền sử dụng đất của tôi bị Chi cục Thuế Q.9 trả lại và cho rằng chưa xác định được giá đất để tính tiền sử dụng đất. Chi cục Thuế Q.9 yêu cầu tôi về đợi.

Đến tháng 11-2014, Chi cục Thuế Q.9 thông báo tôi phải liên hệ với UBND Q.9 để tính tiền sử dụng đất. Tôi liên hệ Phòng Tài nguyên - môi trường Q.9 thì nơi này cho biết họ chỉ làm nghĩa vụ cấp giấy, việc tính tiền sử dụng đất thuộc chức năng của Chi cục Thuế Q.9.

Hai bên chỉ qua chỉ lại, còn tôi cứ đi lại hai cơ quan này nhiều lần nhưng không ai giải quyết. Sau đó, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.9 có công văn trả lời đơn xin cứu xét của tôi về việc xin đóng tiền sử dụng đất và khẳng định việc xác định giá đất trong trường hợp của tôi phải do chi cục thuế tính.

Việc đi lại giữa hai cơ quan này nhiều lần mà không có kết quả khiến tôi quá nản. Sao tôi muốn đóng tiền sử dụng đất mà cơ quan chức năng không cho đóng?

Theo bảng giá đất năm 2014 do UBND TP ban hành thì giá đất phi nông nghiệp bằng 60% giá đất ở, giá đất ở chỗ tôi là 1,2 triệu đồng/m², vì sao các cơ quan chức năng không tính thành tiền được?

Nay tôi đã 83 tuổi và đã làm di chúc cho các con phần đất. Tôi chỉ mong nhanh chóng được biết mức tiền sử dụng đất phải đóng để giải tỏa phần ghi nợ nghĩa vụ tài chính trên giấy chủ quyền, sang tên cho các con để yên tâm.

LÂM VĂN QUAN (Q.9, TP.HCM)

Đã đề nghị cơ quan chức năng xác định giá đất

Ông Võ Trí Dũng, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường Q.9, cung cấp cho phóng viên công văn số 8415 ngày 16-9-2014 của Sở Tài chính TP, văn bản số 5864 ngày 11-11-2014 của UBND TP và khẳng định theo những công văn trên thì Cục Thuế TP sẽ hướng dẫn các chi cục thuế tính tiền sử dụng đất cho những trường hợp như của ông Quan.

Trong khi đó, đại diện Chi cục Thuế Q.9 lại cho rằng theo những công văn trên thì UBND Q.9 phải là đơn vị xác định giá đất cho ông Quan.

Theo Chi cục Thuế Q.9, năm 2000 ông Quan được UBND TP cho thuê đất 50 năm để dùng vào mục đích sản xuất kinh doanh (lò gạch).

Nay ông Quan chuyển mục đích sử dụng thành đất ở và được giao đất ổn định lâu dài, tức là chuyển từ hình thức thuê đất sang giao đất nên không thể áp dụng bảng giá đất năm 2014 như ông Quan trình bày để tính tiền sử dụng đất.

Cũng theo đại diện Chi cục Thuế Q.9, đây là trường hợp vướng mắc chung toàn TP nên Cục Thuế TP đã có công văn xin ý kiến của các cơ quan chức năng, sau đó UBND TP và Sở Tài chính có hướng dẫn.

Cục Thuế TP.HCM cũng đã có văn bản hướng dẫn yêu cầu UBND các quận, huyện thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất, trình UBND TP xem xét quyết định.

“Chi cục Thuế Q.9 đã cung cấp những văn bản trên và hướng dẫn ông Quan liên hệ với UBND Q.9. Sau đó không thấy ông Quan phản hồi thông tin nên chúng tôi nghĩ ông đã được UBND Q.9 giải quyết. Khi nhận thông tin từ báo Tuổi Trẻ, đại diện Chi cục Thuế đã trao đổi với ông Quan, đồng thời có công văn gửi UBND Q.9 đề nghị chỉ đạo các phòng chức năng xác định giá đất cho trường hợp của ông Quan”, đại diện Chi cục Thuế Q.9 cho biết.

 

D.NGỌC HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên