07/08/2017 15:57 GMT+7

Đồng Tháp cấm mở rộng, nuôi mới tôm thẻ chân trắng

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TTO - Tỉnh Đồng Tháp vừa có chỉ đạo không chủ trương nuôi tôm nước lợ trong vùng nước ngọt, và trong thời gian tới, sau khi người dân thu hoạch tôm, cũng sẽ khuyến cáo không thả nuôi lại.

Một hộ nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Phú Thành B, huyện Tam Nông - Ảnh: NGỌC TÀI
Một hộ nuôi tôm thẻ chân trắng tại xã Phú Thành B, huyện Tam Nông - Ảnh: NGỌC TÀI

Theo đó, ông Châu Hồng Phúc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, yêu cầu các sở liên quan và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kịp thời xử lý những vi phạm trong việc khai thác, sử dụng nước dưới đất, sử dụng nguồn nước giếng khoan để nuôi tôm thẻ chân trắng.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các địa phương và sở ngành tăng cường quản lý nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng nước ngọt, đặc biệt là không để người dân mở rộng diện tích nuôi mới tôm thẻ chân trắng.

Trước đó như Tuổi Trẻ Online đã có phản ánh, người dân tỉnh này ồ ạt rải muối nuôi tôm thẻ chân trắng trong vùng ngọt hóa với diện tích lên đến hàng trăm héc ta.

Theo Tiến sỹ Dương Văn Ni (Đại học Cần Thơ), việc để cho người dân nuôi rải muối tôm thẻ chân trắng như ở Đồng Tháp là điều không nên làm.

Lý do là đưa một vật nuôi vào vùng không đúng sinh thái của chúng rất dễ tạo dịch bệnh, có thể ảnh hưởng cả vật nuôi khác.

Theo ông Ni, tôm thẻ chân trắng vốn có mầm bệnh rất nguy hiểm, ngành thủy sản chưa hoàn toàn kiểm soát được. Vì thế, nếu để dịch bệnh xảy ra, những hộ nuôi tôm càng xanh, cá... cũng có thể bị “vạ lây”, vì thế cần phải cấm. 

Chưa kể một thời gian muối sẽ thấm vào đất gây mặn cho cả khu vực, đất không sử dụng được nữa, tầng nước ngầm cũng có thể bị mặn hóa.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên