29/01/2016 08:04 GMT+7

Đồng Nai đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp

H.MI
H.MI

TT - Liên quan đến đề án khắc phục môi trường và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính cho áp dụng cơ chế đặc thù vì nảy sinh nhiều vướng mắc trong chính sách di dời.

Hiện trạng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, Đồng Nai - Ảnh: HÀ MI

Theo giải thích của UBND tỉnh Đồng Nai là do đặc thù của dự án phải di dời toàn bộ cộng đồng doanh nghiệp của cả khu công nghiệp, trong khi phần lớn doanh nghiệp đang còn hoạt động hoặc đã hoạt động ổn định.

Nếu Nhà nước không buộc di dời thì doanh nghiệp vẫn còn có thể sử dụng nhà xưởng, vật liệu kiến trúc, còn di dời mà bồi thường nhà, công trình xây dựng theo quy định hiện hành sẽ làm doanh nghiệp bị thiệt hại. Do đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất cơ chế riêng về bồi thường, hỗ trợ doanh nghiệp để hoàn chỉnh đề án trình Thủ tướng.

Cụ thể, đối với doanh nghiệp di dời có thiệt hại về nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất sẽ được bồi thường bằng giá trị còn lại của máy móc thiết bị, nhà và công trình gắn liền với đất. Đối với máy móc thiết bị di dời sẽ được hỗ trợ toàn bộ chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt tại vị trí mới.

Tỉnh Đồng Nai còn đề nghị các bộ có chính sách ưu đãi về thuế, hỗ trợ các doanh nghiệp di dời về chi phí di chuyển, ổn định sản xuất và chính sách trả lương cho người lao động ngừng việc, nghỉ việc...

Khu công nghiệp Biên Hòa 1 hoạt động gần 50 năm, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm sông Đồng Nai, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp nước sạch cho TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Tháng 2-2014, Thủ tướng đồng ý cho tỉnh Đồng Nai phê duyệt đề án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị - dịch vụ - thương mại. Hiện tỉnh đã quy hoạch sử dụng đất tại vị trí đề án với diện tích gần 325ha.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên