18/07/2017 10:30 GMT+7

Động đất lớn liên tiếp ở Nga và Peru

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Trận động đất ngoài khơi bán đảo Kamtchatka của Nga là khá lớn với những dấu hiệu có sóng thần. Tuy nhiên cảnh báo sớm được gỡ bỏ.

Địa điểm xảy ra trận động đất lớn ở ngoài biển gần lãnh thổ Nga - Ảnh: Goggle Map
Địa điểm (dấu ngôi sao) xảy ra trận động đất lớn ở ngoài biển gần lãnh thổ Nga - Ảnh: Goggle Map

Vào lúc 23h34 ngày 17-7 giờ GMT (6h34 ngày 18-7, giờ Việt Nam), một trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển khu vực cách thành phố Nikolskoye trên đảo Bering của Nga 234km về phía Đông-Đông Nam.

Mức độ sức mạnh động đất ban đầu được ghi nhận là 7,7 độ richter, sau đó hạ xuống còn 7,4 độ richter và cuối cùng được "chốt hạ" ở mức 7,8 độ richter - mức độ mạnh đủ gây các thiệt hại vật chất.

Các ghi nhận cho biết đã xảy ra những dư chấn lớn sau đó, có dư chấn đến 5 độ richter, theo hãng tin Reuters.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết tâm chấn ở độ sâu 11,7 km. Đây là địa điểm nằm ở phía tây đảo Attu - đảo lớn nhất thuộc quần đảo núi lửa Aleutian của Mỹ.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đặt trụ sở tại Mỹ cho biết trận động đất này có nguy cơ gây ra sóng thần trong phạm vi 300km.

Trung tâm trên bước đầu cho biết những con sóng cao tối đa 0,3m có thể đe dọa các bờ biển từ Nga cho đến Hawaï.

Tuy nhiên trung tâm đã nhanh chóng gỡ bỏ cảnh báo sóng thần với thông báo nhấn mạnh “không nhận thấy có nguy cơ sóng thần tàn phá ở Thái Bình Dương” và bang Hawaï của Mỹ không bị đe dọa.

“Tuy nhiên những dao động nhỏ ở mặt biển có thể xảy ra ở một số vùng bờ biển trong những giờ tới” - Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đưa ra cảnh báo.

Trong cùng ngày, cơ quan USGS cũng ghi nhận một trận động đất 6,4 độ richter ở bên ngoài bờ biển của Peru.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết tâm chấn nằm ở độ sâu 44 km và ở cách thành phố Puquio của Peru 194 km về phía đông nam.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên