29/04/2016 11:35 GMT+7

Donald Trump: Trung Quốc không được làm những điều như vậy ở Biển Đông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong chính sách ngoại giao vừa công bố, ông Trump đổ lỗi cho chính quyền Obama và cả đối thủ nặng ký bên Đảng Dân chủ là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton về thái độ đối với Trung Quốc

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump vừa công bố chi tiết chính sách ngoại giao của ông, chỉ một ngày sau chiến thắng oanh liệt tại năm bang đông bắc nước Mỹ.

Trước khi phát biểu, ông Trump cũng cam kết rằng chính sách này không phải là một “học thuyết Trump” và một số nội dung sẽ linh hoạt thay đổi khi ông được bầu.

Ông cũng dành ra một phần đáng kể để nói về quan hệ với Trung Quốc. Ông Trump đã đổ lỗi cho chính quyền Obama và cả đối thủ nặng ký bên Đảng Dân chủ là cựu ngoại trưởng Hillary Clinton về thái độ đối với Trung Quốc.

“Chúng ta có tác động của đòn bẩy, chúng ta có quyền lực với Trung Quốc, quyền lực về kinh tế và mọi người không hiểu điều đó. Tổng thống của chúng ta đã cho phép Trung Quốc tiếp tục tấn công kinh tế nước Mỹ, làm ảnh hưởng đến việc làm và sự giàu có của người Mỹ” - ông Trump nói.

“Hãy nhìn vào những gì Trung Quốc đang làm tại Biển Đông. Họ không được phép làm những việc đó

Tỉ phú Donald Trump (ứng viên tranh cử tổng thống bên Đảng Cộng hòa)

Ngoài ra, tỉ phú Trump còn tố cáo Tổng thống Obama đã để cho Bắc Kinh ăn cắp các bí mật quốc gia của Mỹ, thông qua các cuộc tấn công mạng và tham gia vào ngành công nghiệp gián điệp chống lại nước Mỹ và các công ty của nước này.

Ông Trump cho rằng lý do chính của mối quan hệ mong manh giữa Trung Quốc và Mỹ là vì Trung Quốc không thể hiện sự tôn trọng đối với Mỹ.

“Trung Quốc tôn thờ quyền lực và do để họ giành lợi thế về kinh tế theo cách thức chưa từng có lâu nay, chúng ta đã mất tất cả sự tôn trọng từ họ” - ứng cử viên Trump đánh giá.

Ông Trump cũng cho rằng sự yếu kém trong nhận thức của Mỹ là một trong những lý do khiến các vấn đề như Biển Đông phức tạp.

“Hãy nhìn vào những gì Trung Quốc đang làm tại Biển Đông. Họ không được phép làm những việc đó” - ông Trump tuyên bố.

Tỉ phú Trump cũng cho biết ông sẽ đẩy mạnh xây dựng quân đội Mỹ để giữ khoảng cách nhất định với các chương trình quân sự của Nga và Trung Quốc, nhưng sẽ chỉ dùng đến các lực lượng vũ trang Mỹ trong trường hợp bất khả kháng.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên