22/04/2013 13:16 GMT+7

Đón xem mưa sao băng Lyrids

T.VY
T.VY

TTO - Tại Việt Nam có thể quan sát được mưa sao băng Lyrids từ ngày 16 đến 25-4, nhưng thời điểm tốt nhất để xem là sau nửa đêm 22-4 đến rạng sáng 23-4.

Cuối tuần xem "siêu trăng" và mưa sao băng

it7SmVVf.jpgPhóng to

Một vệt sao từ trận mưa sao băng Lyrids năm 2012 được nhìn thấy ở Ozark, Arkansas - Ảnh: space.com

Mưa sao băng Lyrids bắt nguồn từ sao Chổi có chu kỳ xác định C/1861 G1 (Thatcher) đi qua Trái đất mỗi 415 năm. Trận mưa sao này đã được quan sát từ hơn 2.500 năm trước.

Theo Câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP.HCM (HAAC), đây là trận mưa sao băng thuộc loại trung bình khá (với 18 vệt sao băng/giờ khi đạt đỉnh điểm) nhưng do tần suất của nó có xu hướng gia tăng đột ngột, có thể lên đến 90 vệt sao băng/giờ (như vào năm 1982) nên được nhiều người quan tâm theo dõi.

Anh Đặng Tuấn Duy (chủ nhiệm HAAC) cho biết có thể quan sát trận mưa sao băng này bằng mắt thường. Để quan sát tốt nhất, nên hướng mắt về bầu trời phía đông bắc, nơi có chòm sao Lyra (chòm sao Thiên Cầm) sau lúc nửa đêm và tránh xa đèn đường. Quan trọng nhất là phải kiên trì vì các đợt mưa sao băng có thể cách nhau vài phút đến vài giờ. Ngoài ra cần chú ý giữ ấm cơ thể.

Mưa sao băng diễn ra khi Trái đất đi ngang qua đám mây bụi khí (mảnh vụn đá bụi thiên thạch) do các sao Chổi hay tiểu hành tinh để lại.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên