26/01/2017 18:30 GMT+7

​Đón Tết với MV Tương tư của Xẩm Hà Thành

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Nhân dịp xuân mới, nhóm Xẩm Hà Thành ra mắt MV Tương tư để bày tỏ sự tri ân những khán giả còn nặng tình với văn hóa truyền thống, đặc biệt là loại hình hát xẩm.

Các nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa, Quang Long và Phạm Trang thể hiện Tương tư - Ảnh: VIỆT TRẦN

Xẩm Hà Thành cho biết, sở dĩ nhóm chọn Tương tư vì đây là bài xẩm đã gắn bó với nhóm ngay từ khi thành lập năm 2009. 

“Đặc biệt, trong thời gian từ tháng 9 cho đến hết năm 2016, khi nhóm nhận được lời mời trình diễn thường xuyên tại đền vua Lê trên phố Lê Thái Tổ, nằm trong tuyến phố đi bộ Bờ Hồ dịp cuối tuần, Mai Tuyết Hoa và Quang Long luôn trình diễn bài xẩm này vì được khán giả hưởng ứng nồng nhiệt”.

Tương tư là bài thơ nổi tiếng của thi sĩ Nguyễn Bính được Xẩm Hà Thành thực hiện trên điệu xẩm tàu điện đặc trưng của Hà Nội. Đây là một bài xẩm nói về tình yêu đôi lứa đầy ý nhị của những chàng trai cô gái chốn thôn quê xưa kia với nội dung nhớ nhung, mong mỏi và khát khao đến được với nhau, được yêu nhau và được sống bên nhau trọn đời.

Xem MV Tương tư của Xẩm Hà Thành:

Câu chuyện ấy được truyền tải qua xẩm, sự nhớ thương càng trở nên da diết khi hai giọng ca liên tiếp trao gửi những tâm tình. Khi cô gái có ý trách móc: “Nhưng đây cách một đầu đình/ Có xa xôi mấy cho tình xa xôi” thì chàng trai thốt lên như muốn cởi tấm tơ tình gửi tới cô gái: “Tương tư thức mấy đêm rồi/ Biết cho ai hỏi ha người biết cho”.

Khi nỗi nhớ nhung dịu đi, với nguyện ước xa xôi, cô gái hỏi: “Bao giờ bến mới gặp đò?” thì chàng trai tơ tưởng tới lúc: “Hoa khuê các bước giang hồ gặp nhau”. Từ đó, họ mơ tới một hạnh phúc trọn vẹn, mãi bên nhau như cau trầu thắm nghĩa. Lúc ấy, cô gái ý tứ: “Nhà em có một vườn trầu” thì chàng trai đáp lại: “Nhà tôi có một hàng cau liên phòng”.

Một bài xẩm dựa trên lời thơ đậm chất thôn quê đã từng rất phổ biến ở Hà Nội chính là lý do để khi lồng điệu, các nghệ sĩ nhóm Xẩm Hà Thành chọn điệu tàu điện để toát lên yếu tố trữ tình, dễ nghe lại mang đặc trưng 36 phố phường.

DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên